Search
Thứ 7, 18/02/2017, 10:17 AM

Kênh đầu tư vàng có “an toàn"?

(Giá vàng) - Với những biến động khó lường của kinh tế - chính trị các nước trên thế giới, kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động. Vì thế, kênh đầu tư vàng đang được hướng tới như một nơi “trú ẩn” an toàn, có tính thanh khoản cao.

Với những biến động khó lường của - chính trị các nước trên thế giới, kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động. Vì thế, kênh đầu tư vàng đang được hướng tới như một nơi “trú ẩn” an toàn, có tính thanh khoản cao. Nhưng các chuyên gia kinh tế đều đưa ra lời khuyên là phải thận trọng và không nên “bỏ trứng vào một giỏ”.

Kênh đầu tư vàng có “an toàn"?

Giá vàng thế giới và trong nước sẽ còn chịu nhiều biến động khó lường. Ảnh: H.Dịu​​​.

Kênh an toàn?

Năm 2016 có thể nói là một năm khá thành công trong việc điều hành thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo NHNN, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, thị trường vàng trong năm 2016 về cơ bản ổn định và tự điều tiết tốt. Chính vì thế, vào những thời điểm thị trường vàng thế giới biến động mạnh thì thị trường vàng trong nước tương đối ổn định. Sức hấp dẫn của vàng miếng suy giảm, doanh số mua, bán vàng đã giảm nhiều so với những năm trước. Thị trường vàng trong nước điều tiết tốt, nguồn vốn bằng vàng đang có xu hướng chuyển thành tiền hoặc các tài sản khác để phục vụ phát triển kinh tế - .

Vàng tuy cũng là một kênh khá hấp dẫn khi có tính thanh khoản cao, tương đối an toàn nhưng vẫn hàm chứa rủi ro lớn thì người dân cần phải tìm ra phương thức đầu tư hợp lý hơn, nhất là khi Chính phủ không khuyến khích đầu tư vàng cùng những nỗ lực giảm tình trạng “vàng hóa”, “đô la hóa” trong dân.

Thực tế thị trường cho thấy, trong năm 2016, không ít lần thị trường vàng có ”phản ứng” mạnh trước diễn biến về kinh tế - chính trị của một số nền kinh tế lớn trên thế giới. Tiêu biểu nhất là đợt tăng giá ”khủng” của vàng vào đầu tháng 7/2016 khi sự kiện người dân Anh ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit và vào cuối năm 2016 sau khi có kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Những sự kiện này đã kéo theo trong nước cũng tăng theo, thậm chí, nhiều lần trong năm, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới lên tới vài triệu đồng.

Những diễn biến trên cho thấy sự ”bất an” của vàng trong năm 2016. Nhưng nếu xét trên tương quan giữa ngoại tệ, bất động sản... thì vàng vẫn được xem là một trong những ”hầm trú ẩn” tài sản khá an toàn, nhất là tại Việt Nam, tâm lý găm giữ vàng dù ít hay nhiều vẫn còn ngự trị từ trước đến nay.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Ngô Trí Long, việc đầu tư vào vàng không được Nhà nước khuyến khích nên rất rủi ro. Hơn nữa, giá vàng luôn là một ẩn số không thể lường trước được, bởi giá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thực trạng kinh tế của các nước, giá ngoại tệ, giá dầu, lãi suất các nền kinh tế... Chính vì thế, vàng luôn là kênh đầu tư bất ổn, nếu đầu tư cần phải có sự thận trọng nhất định.

”Không nên bỏ trứng một giỏ”

Năm 2017 được đánh giá sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp với sự thay đổi các chính sách kinh tế của Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất, nền chính trị của một số nước đang thay đổi... nên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến tình hình tiền tệ của tất cả các quốc gia.

”Một số nước đang chạy theo chủ nghĩa bảo hộ dân tộc, chủ nghĩa ”dân túy” được đẩy mạnh sẽ cản trở đến sự phát triển, sự toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới. Khi điều này vấp phải rào cản thì vàng sẽ là một nơi ”trú ẩn” an toàn, do đó, chắc chắn giá vàng sẽ còn biến động theo chiều hướng tăng”, PGS.TS. Ngô Trí Long nhận định.

Tuy nhiên, không phải nhìn nhận theo nghĩa giá vàng tăng thì đầu tư vào vàng sẽ được lợi, mà theo các chuyên gia, việc chọn hướng đầu tư đúng nghĩa là phải có phương pháp chiến lược, cũng như sự am hiểu nhất định về lĩnh vực muốn đầu tư, hơn nữa, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong kinh doanh, biết ”chốt lời đúng lúc và cắt lỗ đúng thời điểm”.

PGS.TS. Ngô Trí Long , đặc điểm của giá vàng trong nước là hoàn toàn phụ thuộc vào giá vàng thế giới, nhưng bên cạnh đó còn phụ thuộc vào cung cầu trong nước. Ví dụ như trước ngày Thần tài vừa qua, mặc dù giá vàng thế giới giảm nhưng giá vàng trong nước tăng, sau ngày này lại có diễn biến ngược lại. Điều này cho thấy rủi ro giá vàng cực kỳ khó lường trước được, vì thế, không ít người có kinh nghiệm trong kinh doanh cũng đã “chết” vì giá vàng.

Chính vì thế, nguyên tắc đầu tư được nhiều chuyên gia nhấn mạnh là “không nên bỏ trứng vào một giỏ”, phải biết cách lựa chọn những kênh đầu tư an toàn nhưng phải có lợi nhuận hợp lý và có tính thanh khoản cao. Vàng tuy cũng là một kênh khá hấp dẫn khi có tính thanh khoản cao, tương đối an toàn nhưng lợi nhuận vẫn hàm chứa rủi ro lớn thì người dân cần phải tìm ra phương thức đầu tư hợp lý hơn, nhất là khi Chính phủ không khuyến khích đầu tư vàng cùng những nỗ lực giảm tình trạng “vàng hóa”, “đô la hóa” trong dân.

Ước tính, số lượng vàng lưu trữ trong dân còn tới 500 tấn, Chính phủ và một số hiệp hội cũng đã lên tiếng yêu cầu NHNN tìm cách huy động lượng vàng dự trữ này, đồng thời thành lập sàn giao dịch vàng để hạn chế tình trạng buôn lậu vàng, giao dịch vàng “chui”. Tuy nhiên, đến nay, những giải pháp này vẫn chưa được thực hiện bởi ai cũng hiểu về rủi ro trong việc kinh doanh và găm giữ kim loại quý này.

Trong một hội thảo được tổ chức gần đây, đại diện NHNN đã cho rằng, nếu có nhiều tiền thì vị đại diện này sẽ đầu tư vào nhiều kênh, nhưng an toàn nhất vẫn là tiền gửi. Bởi lãi suất hiện nay nếu so với khoảng 5 năm trước là thấp, do lạm phát đang được giữ ở mức thấp, nhưng nếu so với một vài nước trong khu vực hiện nay thì lãi suất ngân hàng tại Việt Nam vẫn ở mức tương đối cao.

Nhìn chung, lời khuyên, của các chuyên gia chỉ mang tính chất tương đối trước những diễn biến khó lường của thời cuộc. Chính vì thế, việc lựa chọn kênh đầu tư hấp dẫn cho năm 2017 phụ thuộc vào sự am hiểu, kinh nghiệm của chính nhà đầu tư, thậm chí có thể phải dựa vào sự “may – rủi”. Tuy nhiên, với những người dân, việc tích trữ vàng đã trở thành một phong tục, để loại bỏ là điều rất khó, nên nếu chỉ lưu giữ để làm đồ lưu niệm, của hồi môn… thì vẫn có thể chấp nhận được.


 

Tài chính

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.73594 sec| 1999.359 kb