Search
Thứ 3, 10/09/2013, 15:21 PM

Trekking Nepal: Hành trình học cách chấp nhận giới hạn bản thân

Không đình đám như Huyền Chip vì… chẳng dám nghỉ học hay rời nhà để đi một mạch, nhưng không ít bạn trẻ hiện nay cũng đang dấn thân vào những chuyến đi đầy thử thách, để thỏa mãn những “giấc mơ lớn trong đời”.

Xin giới thiệu một vài gương mặt, một vài cung đường đang gây sốt, hay những chuyến đi có thể “chỉ một lần trong đời” nhưng làm không biết bao người thán phục.

Ước mơ của... những đôi chân

Có thể nói, sau Tây Tạng, Nepal đang là một điểm đến được nhiều bạn trẻ Việt Nam đưa vào tầm ngắm. Himalayas - cái tên đã trở thành tượng đài với những kẻ ưa trek, leo trèo và phiêu lưu mạo hiểm. Nhưng với dân Việt, cho đến thời gian gần đây, thì với nhiều bạn trẻ đó vẫn chỉ là “giấc mơ lớn”.

Không ít bạn đã từng qua Nepal, nhưng chỉ với “danh nghĩa” là vùng đất hàng xóm của Tây Tạng. Bởi vốn dĩ, với nhiều nhóm đi Tây Tạng, Nepal là điểm đến cuối cùng của hành trình. Thường các bạn chọn cung này với nhiều lý do: Cùng một công đi thì đi một đường, về một đường để tăng thêm điểm đến. Và đi đường Nepal hay có vé máy bay giá rẻ, rẻ hơn chặng từ Tây Tạng – Thành Đô – Hà Nội hay Tây Tạng – Bắc Kinh – Hà Nội…

Chính vì vậy, nhiều đoàn từ Tây Tạng sang Nepal chỉ ở một hai ngày, dạo vòng vòng quanh Kathmandu. Và khi đó, bởi vì ký ức về Tây Tạng vẫn còn lồng lộng, nên Nepal không để lại nhiều dấu ấn.

Tuy nhiên, khi vài ba người cất công “trek trên vùng nóc nhà của thế giới”, dân Việt trẻ mới ngỡ ngàng nhận ra một thiên đường cho những người ưa mạo hiểm, khám phá.

Có vô số cung đường trekking, hiking hay chinh phục các đỉnh cao để lựa chọn, từ vài ngày cho đến vài tháng, từ đơn giản cho đến mức độ vô cùng nguy hiểm. Khó khăn và nguy hiểm nhất là leo các đỉnh cao trên 8.000m, trong đó nổi tiếng nhất là Everest và Annapurna.

Không ít bạn trẻ Việt Nam hiện nay nhắm tới hai cung đường trekking: trek từ Lukla đến Everest base camp và Annapurna Circuit. Đây là 2 cung đường luôn được Lonely Planet và các site đánh giá du lịch bầu chọn nằm trong 10 cung đường trek đẹp nhất thế giới.

Hành trình chấp nhận giới hạn của bản thân

Cóthể nói, một trong những người “thổi” phong trào trekking Nepal là cô bạn với nick r0sy trên phuot.vn.

Cách đây 2 năm, r0sy đã chọn cung trek từ Lukla đến Everest base camp và trên đường có ghé qua trèo lên Island Peak. R0sy cho biết, sau khi tham khảo kỹ càng thì thấy đây là cung đường phổ biến nhất và cũng phù hợp nhất với thời gian và thể lực của mọi người trong nhóm.

Đây cũng chính là đoạn đường bất cứ ai leo Everest từ phía Nepal phải trải qua trước khi bắt đầu thực sự đặt chân lên Everest. Quãng đường trek này còn được dân trekkers khắp mọi nơi ưa thích bởi vẻ đẹp hùng vĩ, những nét văn hóa độc đáo của người Sherpa, và cũng bởi nó không quá khó với người có thể lực trung bình.

Khi đó, hành trình trek dự kiến của nhóm r0sy là 16 ngày, bắt đầu trek ở Lukla với độcao 2400m tới Nahe Bazaar 3440m, Tengboche 3860m, Pheriche 4155m, Dingboche 4940m,Kala Pattar 5554m và cuối cùng tới đích với hai điểm chính là Everest Base Camp (EBC) 5365m và đỉnh Island Peak 6168m.


Trên đường trek từ Lukla đến Phakding


Đường từ Phakding đến Namche


Từ Namche Bazaar đến Tengboche


Từ Tengboche đến Dingboche

Tuy nhiên, đến ngày thứ 6, trước khi trek đến Island Peak base camp, r0sy dính bệnh độ cao nặng. “Nằm trên giường, tôi có cảm tưởng từng mạch máu trong đầu mình đang căng ra. Cơn đau đầu khủng khiếp nhất tôi đã từng trải qua, đến mức chỉ một cử động đầu nhẹ cũng đau như ngất đi. Tôi nằm đờ như bị liệt, không đủ sức để ngọ nguậy đầu, không đủ sức để nhấc chân nhấc tay hay làm bất cứ điều gì”.


Đỉnh Island Peak

Cô vẫn nhớ cảm giác bất lực và tuyệt vọng tràn đến khi không đủ sức để tiếp tục hành trình. “Có lẽ khi người ta quá mong ngóng điều gì, người ta càng cảm thấy đau khi không thực hiện được. Hành trình đến Island Peak đã từng hiện hữu trong tâm trí tôi trong suốt thời gian dài. Vậy mà giờ đây, thực tế phũ phàng đã đánh bại tất cả những ước mơ của tôi”.

Nhưng sau khi chấp nhận bỏ cuộc tại Island Peak, cô đã nghĩ lại tất cả những gì đã trải qua trong một tâm trạng dịu nhẹ và thư thái. “Mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân của nó. Tôi bắt đầu tin rằng việc không tiếp tục hành trình có khi lại là việc tốt cho tôi. Những trở ngại và khó khăn tôi đang gặp biết đâu chính là những sự che chở bảo vệ để tôi không tiếp tục liều mình dấn thân vào chặng đường phía trước - có thể gây ra nguy hiểm lớn hơn cho tôi. Tôi biết mình chưa đủ sức và phải kiên nhẫn chờ 1 dịp khác”.

Tuy nhiên, bỏ dở hành trình leo Island Peak không phải là quyết định khó khăn duy nhất. Trong chuyến đi này r0sy tiếp tục đối mặt với thử thách lần thứ hai, khi cơ hội trek đến một điểm khác là EBC cũng phải bỏ giữa chừng. Tiếp tục dính hội chứng độ cao, cùng với việc tuyết đầu mùa rơi dữ dội, trong trường hợp như vậy, việc lên EBC là không thể vì rất nguy hiểm. Cả nhóm đã buộc phải quay lại ở ngày thứ 11.


Tuyết rơi trên trường từ Lobuche đến Pheriche

Giấc mơ Island Peak lẫn EBC của r0sy đều không thực hiện được. Tuy thế, cô không quá buồn về điều này. Cô đúc kết, “trong cuộc sống, có rất nhiều những con đường ta phải đi qua để trưởng thành, để ngộ ra điều này điều kia, để vẽ lên trong giới nhân sinh quan của ta một bức tranh với những sắc màu và ước mơ riêng biệt. Không phải con đường nào cũng có đích đến, không phải con đường nào ta cũng đi hết, không phải con đường nào cũng trải hoa hồng, nhưng điều quan trọng là ta đã bước ra, đã bước đi cho dù (có thể sẽ) vấp ngã. Chuyến đi này không chỉ cho tôi có những xúc cảm đặc biệt bởi thiên nhiên hùng vĩ và những màu sắc kỳ diệu của cuộc sống nơi đây, mà tôi còn cảm nhận được sức mạnh tinh thần to lớn của những con người dám dấn thân tới những ước mơ trong cuộc đời của họ”.


r0sy trước tu viện ở Tengboche

Ba năm qua đã thêm không ít nhóm sang Nepal để trek. Và 3 năm sau lần trek đầu tiên, tháng 2.2014, r0sy dự kiến sẽ quay lại Nepal với cung đường trek nổi tiếng quanh dãy Annapurna. Quãng đường sẽ trek từ độ cao tầm 800m lên tới hơn 5000m. Được biết, ngoài nhóm của r0sy, từ nay tới mùa xuân năm 2014, ít nhất sẽ có 3 nhóm sang Nepal để… đi bộ.

Với chi phí không quá đắt đỏ, ngoại trừ tiền vé máy bay thì trung bình chi tiêu khoảng 30 - 40 USD/ ngày, Nepal dự kiến sẽ còn là điểm đến của những người mơ ước được cảm nhận vùng đất độc nhất vô nhị với những ngọn núi cao nhất thế giới và của những huyền thoại, về thiên nhiên cũng như con người.

Nguồn Vietnamnet, Phuot.vn


Tin khác
 

Trong nước

Khám phá 6 trải nghiệm ẩm thực độc lạ tại các khu nghỉ dưỡng 5 sao Việt Nam
Khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ngon độc đáo luôn là một phần quan trọng của mọi chuyến...
 
Hội An chính thức ra mắt Nox Beach Club: Một trong những điểm đến đa trải nghiệm lớn nhất Đông Nam Á
Một phong cách sống mới vừa được ra mắt trong sự kiện khai trương sôi động của NOX Beach Club...
 
Sắp ra mắt Nox Beach Club: Điểm đến đa trải nghiệm đầu tiên và lớn nhất Việt Nam
Chính thức dón khách từ ngày 15 tháng 3 năm 2024, NOX Beach Club câu lạc bộ bãi biển...
 
Tìm hiểu “Sơ lược Lịch sử Việt Nam” qua lăng kính của Bill Bensley & đón Tết tại InterContinental Danang
Tết Nguyên Đán là thời điểm thật lý tưởng để chúng ta “về nguồn” và cảm nhận nét đẹp trong...
 

Quốc tế

Nakhon Si Thammarat – Viên Ngọc Xanh đầy quyến rũ của Thái Lan hòa mình với du lịch thế giới
Nakhon Si Thammarat – “viên ngọc xanh” tuyệt đẹp được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Tỉnh trưởng...
 
Trải nghiệm văn hoá đương đại mới tại Shophouse của khách sạn Mondrian Singaphore Duxton
Khai thác lịch sử đa dạng của Singapore, từ các tuyến đường thương mại tới những khu vực xanh cùng...
 
Bếp trưởng Jerome Bondaz giới thiệu mỹ vị ẩm thực đỉnh cao tại Casia, nhà hàng tâm điểm mang phong cách Pháp - Địa Trung Hải tại Khách sạn Chatrium Grand Bangkok
Tại khách sạn Chatrium Grand Bangkok, bếp trưởng danh tiếng Jerome Bondaz sẽ mang tới màn trình diễn ẩm thực...
 
Chuyến du ngoạn trên đảo với trải nghiệm giáo dục và truyền cảm hứng tại SAii Resorts ở miền Nam Thái Lan
Nằm trong hệ thống SAii Resorts, SAii Phi Phi Island Village và SAii Laguna Phuket là hai resort đẳng cấp...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Tour du lịch

3 điểm độc đáo của Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2017
Những hé lộ ban đầu về kịch bản 5 đêm trình diễn pháo hoa, với những màn biểu diễn nghệ...
 
5 bí quyết cho một chuyến trekking hoàn hảo
Biết cách sắp xếp các vật dụng cá nhân hay hiểu rõ cung đường cần di chuyển sẽ giúp bạn...
 
5 câu hỏi nên tự đặt ra trước khi lên kế hoạch du lịch
Khi nào là thời điểm lý tưởng để mua vé máy bay. Không có điều gì để chắc chắn nhưng...
 
Cặp đôi du hí thiên đường Bali chỉ với 9 triệu đồng
Giữa tháng 2 vừa qua, cặp đôi Quang Dũng và vợ Trà My đã có chuyến du lịch tự túc...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.14460 sec| 1984.852 kb