Search
Thứ 3, 15/08/2017, 08:34 AM

Ngắm hoa trên vùng đất của những vị thần

(Du lịch) - Trước chuyến đi, tôi đã nghe nói nhiều về thung lũng hoa Byundar nổi tiếng ở phía Bắc Ấn Độ. Nhưng nguồn cảm hứng đưa tôi đến nơi này chính là từ lời xác quyết của nhà thám hiểm người Anh Thomas Hardwickle - người đầu tiên khám phá ra thung lũng Byundar trong hành chinh phục vùng Garhwal của Himalaya: “Tôi không ngần ngại mà nói rằng, đây là thung lũng đẹp nhất ở Himalaya mà tôi từng thấy”.

Lội xuyên rừng, qua sông băng

Thuộc bang Uttarakhand, thung lũng hoa Byundar nằm trong công viên quốc gia của Ấn Độ - nơi được mệnh danh “Land of Gods” (“Vùng đất của các vị thần”) - đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nơi đây có đến hơn 500 loài hoa thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Hàng trăm loài hoa sẽ xuất hiện dần theo độ cao của địa hình. Vì vậy, đây còn được coi là miền đất hứa cho bất kỳ nhà sinh thái học nào.

Tuy không phải là nhà sinh thái học nhưng tôi đã không thể nào cưỡng được sức hút từ thung lũng hoa đầy mê hoặc này. Thế là tôi đã quyết định thực hiện chuyến đi tới “Vùng đất của các vị thần” vào kỳ nghỉ hè đầu tiên tại Ấn Độ.

Những người bạn Ấn Độ đam mê trekking dạn dày kinh nghiệm cho tôi biết, độ khó của cung thám hiểm này là ở mức trung bình. Trên đường đi, thật may mắn khi tôi gặp một vài người muốn chia sẽ phí đi xe Jeep tới khu vực trekking. Thế là tôi có bạn đồng hành.

Trong đoàn có người đã ba lần đi tới thung lũng hoa, nhưng cả ba lần đều thất bại vì thiếu may mắn. Thời điểm đó, lúc lên tới điểm bắt đầu trekking thì thời tiết xấu, mưa lớn, người ta đóng cửa thung lũng. Lần này, cả đoàn đã gặp may. Thời tiết trong tuần đó đẹp, có nắng, dù đôi khi âm u, về đêm nhiệt độ xuống đến 0 độ C.

Trung tâm của thung lũng hoa trải rộng 10km2 và bạn chỉ có thể khám phá bằng đường bộ tới nơi này. Từ điểm xuất phát ở Joshimath, bạn phải trekking một quãng đường dài 13km tới làng Ghangria - điểm xuất phát để bắt đầu hai đường trekking tới thung lũng hoa và tới Hemkund - nơi linh thiêng dành cho những tín đồ đạo Sikh và Hindu. Đây chính là nơi Gurudwara Shri Hemkund Sahib - vị thánh nổi tiếng trong đạo Sikh - đã thiền định trước khi qua đời. 

Chúng tôi mất một ngày trekking để tới làng Ghangria. Lúc đó là 9 giờ tối. Có hai người trong đoàn tới muộn hơn, vì một người trong số họ bị đau chân, không thể leo nhanh được. Cũng may, tất cả chúng tôi đều tới đó trước 11 giờ đêm.

Thung lũng Byundar được dãy Himalaya hùng vĩ ôm trọn và có dòng sông Hằng thiêng liêng chảy qua. Những bọt nước trắng xóa, những tiếng gầm dội vang trong buổi sớm như thể hơi thở của mẹ thiên nhiên, của một dòng sông bước ra từ thần thoại Ấn Độ phả sức mạnh vô biên. 

Từ làng Ghangria, để tới được trung tâm của thung lũng hoa, tôi phải hoàn thành đường trek dài 4km, sau đó đi thêm 6km nữa để tới Hemkud. Con đường dốc và trở nên khó khăn hơn, đồng thời chúng tôi còn phải lội bộ qua sông băng. Khi lên tới đỉnh, sương mù xuất hiện dày đặc và do mùa mưa nên thời tiết rất thất thường. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiên nhẫn đợi cho tới khi sương tan và mây bay.

Cuối cùng, tôi cũng đã được toại nguyện. Tôi đã có cơ hội chạm đến thứ đáng giá nhất dành cho những ai quyết tâm thực hiện cung đường gian khổ này. Vẻ đẹp trong vắt của mặt hồ cùng những mảng băng trắng xóa trên dãy Himalaya khiến tôi hiểu lý do tại sao cung đường trekking này lại có sức mê hoặc những người đam mê thám hiểm tới vậy.

Muôn hoa trong thung sương

Sang ngày hôm sau, tôi thực hiện chuyến khám phá tới thung lũng hoa. Cung đường này nhẹ nhàng hơn một chút. Và khi tận mắt chứng kiến hình ảnh của thiên đường hoa này, tôi nhận ra rằng, những hình ảnh mình nhìn thấy trước đó không là gì cả. Chỉ hai từ có thể miêu tả được vẻ đẹp của thung lũng hoa khi bạn đặt chân tới, đó là “kỳ diệu”. Vươn người lên từ con dốc, một không gian mở hùng vĩ và choáng ngợp như thể tôi đang bước vào một thế giới hoàn toàn khác. 

Toàn bộ thung lũng hoa Byundar được bao bọc bởi dãy Himalaya, những đám mây vờn quanh núi tạo nên một bức tranh đẹp tới mê hồn. Nơi đây xứng đáng là một trong những miền đất thánh mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho những người yêu thiên nhiên thực sự. 

Khi trekking đến điểm mốc là con suối, những cơn gió mát dịu, sự trong lành, tĩnh lặng của cả thung lũng được bao quanh bởi dãy Himalaya hùng vĩ khiến tôi tự hỏi: “Tại sao lại có một nơi đẹp và hũng vĩ như vậy?”. Chính lúc đó, tôi cũng hiểu tại sao nhà thám hiểm người Anh Thomas Hardwickle - người đầu tiên khám phá ra thung lũng Byundar trong hành trình chinh phục vùng Garhwal của Himalaya - đã thốt lên: “Tôi không ngần ngại mà nói rằng đây là thung lũng đẹp nhất ở Himalaya mà tôi từng thấy”.

Hành trình trekking tới thung lũng hoa Byundar của tôi gói trọn trong một tuần. Nhưng khoảnh khắc chạm chân tới thung lũng hoa sẽ mãi là trải nghiệm khiến tôi nghĩ mình đã được ban cho đặc ân hiếm có. Còn với những ai đã phải đặt cược sự may mắn vào thời tiết để chạm chân được tới nơi này sau nhiều lần thất bại, thì việc đến được thung lũng hoa, chứng kiến vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên là cả niềm hạnh phúc viên mãn. Bởi đây là nơi hội tụ của vẻ đẹp đất trời, và là chốn linh thiêng của các vị thần.

Thông tin thêm

+ Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể bay thẳng tới New Delhi bằng chuyến bay của AirAsia hoặc Thai Airways. Từ New Delhi đến Dehradun (bang Uttarakhand), bạn có thể đi bằng máy bay, tàu hoả hoặc xe buýt (khoảng 6 tiếng, trung bình 15 phút/chuyến). Từ Dehradun đến Joshimath, bạn đi bằng xe buýt hoặc ôtô tự lái, mất khoảng 10-12 tiếng.

+ Cung trekking: Bến xe Joshimath cũng là điểm bắt đầu , từ đây bắt buộc bạn phải đi xe Jeep. Bạn sẽ ngủ lại một đêm tại chân núi, và bắt đầu leo vào sáng sớm hôm sau, để lên tới làng Ghangria, cung đường này dài 13km. Bạn có thể đi bằng ngựa hoặc trekking đường bộ (mất 1 ngày). Nghỉ một đêm tại Ghangria, hôm sau bắt đầu trek lên Hemkund và Thung lũng hoa.

+ Lưu ý:

-Thời điểm: Thời điểm thích hợp để thực hiện hành trình trekking tới thung lũng hoa Byundar là mùa mưa, từ tháng 6 - tháng 8. Thời tiết lúc này rất lạnh, ban đêm nhiệt độ xuống 0 độ C. Vì vậy, cần mang nhiều áo khoác nhẹ, ấm, mũ len, tất, khăn. Nhớ mang theo áo mưa vì thời tiết hay thay đổi, hay có mưa rừng.

-Chuẩn bị giày leo núi chuyên dụng, chống thấm, vì có những đoạn đường còn băng chưa tan, nên rất lạnh.

-Tại làng Ghangria chưa có sóng di động, phải sử dụng điện thoại riêng của khách sạn.

-Ăn uống: Vì đây là khu vực tôn giáo, và rơi vào dịp lễ thần Shiva, nên khu vực này không bán đồ ăn mặn, chỉ có đồ chay. Cần chuẩn bị đồ ăn nhẹ trên đường trekking, vì không có hàng quán nào trên này.

-Chụp ảnh: Chuẩn bị thêm thẻ nhớ, tripod, dụng cụ chống ẩm.

Trong suốt 2 năm sinh sống và học tập tại Ấn Độ, Ngô Nụ đã có cơ hội đặt chân đến 14 trong tổng số 29 bang, từ Bắc tới Nam, Đông sang Tây tại quốc gia Nam Á này. Hành trình khám phá thung lũng hoa Byundar nằm trong kế hoạch “độc hành miền Bắc Ấn” trong gần 2 tháng của cô vào kỳ nghỉ hè đầu tiên tại đây.

Nói tới Ấn Độ, nhiều người Việt thường chỉ nghĩ tới du lịch tâm linh, mà không quan tâm tới độ rộng lớn và đa dạng địa hình của Ấn Độ. Mỗi địa danh, mảnh đất nơi đây đều gắn liền với một thần thoại, và khiến bạn phải ngỡ ngàng. Đó cũng là lý do Ngô Nụ mong muốn giới thiệu bài viết về chuyến khám phá thung lũng hoa đẹp như thiên đường này.


Tags:
Tin khác
 

Trong nước

Hội An chính thức ra mắt Nox Beach Club: Một trong những điểm đến đa trải nghiệm lớn nhất Đông Nam Á
Một phong cách sống mới vừa được ra mắt trong sự kiện khai trương sôi động của NOX Beach Club...
 
Sắp ra mắt Nox Beach Club: Điểm đến đa trải nghiệm đầu tiên và lớn nhất Việt Nam
Chính thức dón khách từ ngày 15 tháng 3 năm 2024, NOX Beach Club câu lạc bộ bãi biển...
 
Tìm hiểu “Sơ lược Lịch sử Việt Nam” qua lăng kính của Bill Bensley & đón Tết tại InterContinental Danang
Tết Nguyên Đán là thời điểm thật lý tưởng để chúng ta “về nguồn” và cảm nhận nét đẹp trong...
 
Trải nghiệm lễ Valentine lãng mạn tại thiên đường nhiệt đới Santiburi Koh Samui
Valentine năm nay sẽ trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết đối với các cặp đôi khi tham gia...
 

Quốc tế

Nakhon Si Thammarat – Viên Ngọc Xanh đầy quyến rũ của Thái Lan hòa mình với du lịch thế giới
Nakhon Si Thammarat – “viên ngọc xanh” tuyệt đẹp được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Tỉnh trưởng...
 
Trải nghiệm văn hoá đương đại mới tại Shophouse của khách sạn Mondrian Singaphore Duxton
Khai thác lịch sử đa dạng của Singapore, từ các tuyến đường thương mại tới những khu vực xanh cùng...
 
Bếp trưởng Jerome Bondaz giới thiệu mỹ vị ẩm thực đỉnh cao tại Casia, nhà hàng tâm điểm mang phong cách Pháp - Địa Trung Hải tại Khách sạn Chatrium Grand Bangkok
Tại khách sạn Chatrium Grand Bangkok, bếp trưởng danh tiếng Jerome Bondaz sẽ mang tới màn trình diễn ẩm thực...
 
Chuyến du ngoạn trên đảo với trải nghiệm giáo dục và truyền cảm hứng tại SAii Resorts ở miền Nam Thái Lan
Nằm trong hệ thống SAii Resorts, SAii Phi Phi Island Village và SAii Laguna Phuket là hai resort đẳng cấp...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Tour du lịch

3 điểm độc đáo của Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2017
Những hé lộ ban đầu về kịch bản 5 đêm trình diễn pháo hoa, với những màn biểu diễn nghệ...
 
5 bí quyết cho một chuyến trekking hoàn hảo
Biết cách sắp xếp các vật dụng cá nhân hay hiểu rõ cung đường cần di chuyển sẽ giúp bạn...
 
5 câu hỏi nên tự đặt ra trước khi lên kế hoạch du lịch
Khi nào là thời điểm lý tưởng để mua vé máy bay. Không có điều gì để chắc chắn nhưng...
 
Cặp đôi du hí thiên đường Bali chỉ với 9 triệu đồng
Giữa tháng 2 vừa qua, cặp đôi Quang Dũng và vợ Trà My đã có chuyến du lịch tự túc...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.34121 sec| 2018.805 kb