Search
Chủ nhật , 01/05/2016, 19:00 PM

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

(Du học) - Bài viết sau đây có thể sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng và sáng suốt hơn khi đứng trước việc chọn trường ở Mỹ.

5 năm về trước, khi nộp hồ sơ xin học bổng đại học Mỹ, mình chỉ cầu mong được cho học bổng ở 1 trường đại học của Mỹ. Thế nhưng, cuộc đời đưa đẩy đã cho mình cơ hội lựa chọn giữa 7 học bổng đại học khác nhau. Được nhận vào đại học đã là một chuyện khó, sau khi được nhận rồi, việc lựa chọn ngôi trường xứng đáng nhất để mình dành 4 năm của cuộc đời ở đấy dường như lại là một vấn đề còn cân não hơn.

Tuần này, mình được nghe tin vui từ nhiều em học sinh tài năng vừa được nhận ở cùng lúc nhiều đại học ở Mỹ. Có em đã biết khá rõ mình sẽ chọn trường nào, nhưng có em cũng ít chắc chắn hơn. Qua bài này, mình hy vọng có thể đóng góp kinh nghiệm của một người đi trước, và có thể ý kiến của mình sẽ khác hơn những điều các em thường được khuyên một xíu.

Sau đây là những điều mình nghĩ là các yếu tố quan trọng, xếp theo thứ tự ưu tiên:

1. Môi trường học tập và "văn hóa" của trường

Người ta, khi nói về chuyện chọn trường, chắc sẽ khuyên bạn về chuyện "học" trước tiên. Quan điểm của mình hơi khác mọi người một xíu: càng quan trọng về chuyện học, các bạn càng cần quan tâm đến yếu tố môi trường làm việc của nhà trường. Nếu một ngôi trường nổi tiếng áp lực và căng thẳng, và bạn không phải là tuýp người làm việc tốt dưới áp lực, thì bạn không nên chọn ngôi trường ấy dù nó có xếp hạng cao đến đâu.

MIT là ngôi trường yêu thích của mình khi nộp đơn vào đại học. Sau khi được nhận, mình có cơ hội đến thăm MIT và được chứng kiến một môi trường sống rất hấp dẫn: ai nấy cũng khá "độc đáo" và rất đam mê việc mình làm. Các anh chị cho mình ăn kem đông lạnh bằng Nitơ lỏng, dạy cách xây nhà, cách đập nhà, vân vân. Thế nhưng, mình cũng chứng kiến một anh học sinh làm bài tập liền tù tì không ngủ trong vòng 36 tiếng đồng hồ, cũng như nhiều anh chị năm cuối nói "muốn tốt nghiệp MIT càng nhanh càng tốt." 

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

Ngược lại, khi đến ĐH Princeton, mình chứng kiến một môi trường vui vẻ, tự nhiên hơn. Princeton thiếu những điều độc đáo của MIT, nhưng mình lại thích cách học sinh ngồi quây quần với nhau nghe một buổi nhạc rock ngoài trời, rồi cách nhiều học sinh "học về ngày, hát a cappella về đêm" vân vân. Rồi mình lại có cảm giác mình sẽ hợp với cái môi trường nhẹ nhàng đó hơn.

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

"Học về ngày, hát a cappella về đêm"

Điều may mắn là, thông thường, khi bạn đã được trường nào nhận nghĩa là nhà trường tin rằng bạn sẽ đủ sức kham nổi cuộc sống và học tập ở trường đó. Ngoài ra, việc thích môi trường nào phụ thuộc nhiều vào sở thích riêng của mỗi người. Tuy nhiên, điều quan trọng là các bạn hãy tự hỏi, "học sẽ làm mình vui vẻ nhất trong 4 năm đại học?".

2. Trường đại học hay trường cao học?

Hầu hết các trường ĐH Mỹ đào tạo song song hệ đại học và cao học. Có nhiều trường xếp hạng cao hơn vì có nhiều khoa tốt, nhưng họ lại dành nhiều tập trung và ưu đãi vào nghiên cứu và đào tạo hệ thạc sĩ, tiến sĩ hơn là sinh viên đại học. Ngược lại, có nhiều trường khác nổi tiếng về ưu ái cho sinh viên đại học nhiều hơn. 

Chẳng hạn như, nội trong khối Ivy League, ĐH Princeton và ĐH Dartmouth nổi tiếng là những trường "tốt với sinh viên," vì họ phân bổ nhiều giáo sư nổi tiếng giỏi dạy các lớp sinh viên thay vì các lớp cao học. Họ cũng có nhiều nguồn tiền để giúp sinh viên nghiên cứu và làm nhiều dự án ở nhiều nước khác nhau, trong khi chính sách đối với các nghiên cứu sinh có thể eo hẹp hơn. 

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

Khi mình nói chuyện với giáo sư Gregory Mankiw, một nhà học nổi tiếng của ĐH Harvard và cũng là cựu sinh viên của ĐH Princeton, ông nói thẳng ngay: "Tất cả chúng ta đều phải đồng ý là Princeton là một trường thiên vị tụi sinh viên đại học hơn hẳn! Bằng chứng là học sinh cao học bị xếp vào ở một khu cách xa trường cả vài cây số!" 

3. Thứ hạng

Mình không phải là fan của việc đánh giá một trường qua thứ hạng, nhưng các nhà tuyển dụng hay mối làm ăn sau này của bạn sẽ đánh giá bạn qua thứ hạng của ngôi trường bạn học! Không phải ngẫu nhiên mà ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cố khoe rằng ông từng học ở trường Wharton – một trường kinh doanh nổi tiếng. 

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?
Trường kinh doanh nổi tiếng Wharton.

Một ví dụ nữa là khi mình và một nhóm 14 bạn khác muốn nghiên cứu về khủng hoảng kinh tế ở Florida, chúng mình chỉ đã viết thư cho chính quyền thành phố và bang, và được tiếp đãi rất chu đáo, thậm chí ăn trưa với thị trưởng các thành phố. Một lần nữa – mình không thích cách người ta đánh giá mọi thứ qua thứ hạng hay cái tên – nhưng một sự thật không thể phủ nhận là cái tên trường sẽ tạo nhiều thuận lợi cho công việc của bạn sau này.

4. Độ tốt của khoa/ngành mình muốn học

Nếu bạn biết rõ mình muốn học cái gì, thì tất nhiên bạn nên nghiên cứu kĩ về khoa đó hơn là đánh giá trường tổng quát chung chung. Đặc biệt, nếu bạn muốn học tiếp lên tiến sĩ ở Mỹ, việc học ở một khoa tốt có một điểm lợi là bạn có thể tiếp cận nhiều giáo sư có tiếng tăm, và điều này là hết sức quan trọng vì thư giới thiệu từ giáo sư nổi tiếng là mang tính quyết định bạn sẽ được nhận vào học cao học ở đâu.

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

Tuy nhiên, lý do tại sao mình đặt yếu tố này ở thứ 4 là vì trong hầu hết mọi trường hợp, trình độ của một đứa sinh viên đại học sẽ không đủ để nhận ra sự khác biệt giữa khoa của các trường khác nhau. Ví dụ như, khoa toán ở trường X có thể tốt hơn trường Y một tí, nhưng ở mức đại học, sự khác biệt này có thể không quan trọng lắm với bạn! Điều này chỉ quan trọng khi bạn học tiến sĩ thôi. Vậy nên nếu phải đánh đổi, mình sẽ ưu tiên 3 điều ở trên hơn.

5. Vị trí địa lý

Mình rất yêu trường đại học của mình, ĐH Princeton. Nhưng mình cực kỳ ghét thành phố Princeton, vì hầu như không có gì để làm hay giải trí ở đây cả. Lúc mới chọn trường, mình cảm thấy yêu thành phố này vì nó xa xôi hẻo lánh và yên bình. Sau 4 năm, mình ghét nó vì lý do tương tự.

Chọn trường ở Mỹ: Cần lưu ý những yếu tố nào?

Mình đã không nghĩ vị trí địa lý nên là một yếu tố quan trọng trong việc chọn trường. Tuy nhiên, ý kiến của mình đã thay đổi. Vị trí địa lý quan trọng vì nó ảnh hưởng tới yếu tố 1 – môi trường học tập – mà mình đã nêu ra. Vậy nên bạn cũng hãy cân nhắc điều này thật kỹ khi đưa ra quyết định của mình. Hãy tự hỏi không chỉ "Mình có thích địa điểm này không", mà còn "vài năm sau, mình có còn thích địa điểm này không?"

Ở trên là 5 lý do mà đã ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định chọn trường đại học của mình. Những điều này chỉ đúng trên tư tưởng, còn chi tiết như thế nào mình nghĩ còn phụ thuộc rất nhiều vào sở thích, tính cách của mỗi người. Chúc các bạn chọn được một ngôi nhà cho 4 năm tiếp theo trong đời của mình.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Giáo dục

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
Điểm chuẩn Trường ĐH Y Hà Nội năm 2023 giảm
Chiều 23/8, Trường ĐH Y Hà Nội đã công bố điểm chuẩn xét theo phương thức kết quả thi tốt...
 
Ngành học thu nhập cao, chưa tốt nghiệp đã được tranh nhau mời về làm: Có vị trí lương hơn 65 triệu đồng/tháng
Nhiều doanh nghiệp đang phải cạnh tranh nhau để giành lấy nhân tài ngay từ các cơ sở đào tạo....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

4.26701 sec| 1985.297 kb