Search
Thứ 6, 01/09/2017, 13:53 PM

Phóng tên lửa đến lần 3 vẫn hỏng, 350 nhân viên tuyệt vọng cùng cực, Elon Musk chỉ nói 1 câu, chưa đầy 5 giây mọi người lại hừng hực khí thế

(Doanh nhân) - Khi một độc giả đặt câu hỏi "Liệu làm việc với Elon Musk sẽ như thế nào nhỉ?" trên trang Quora, Dolly Singh - Cựu Chủ tịch mảng tìm kiếm nhân tài tại SpaceX - một trong 3 công ty mà Elon Musk đồng sáng lập đã có những chia sẻ hết sức chân thật thông qua việc kể lại những trải nghiệm của chính bản thân. Dưới đây là chi tiết câu trả lời của Dolly Singh.

Người ta vẫn thường nói rằng chẳng ai có thể đạt được thứ mình muốn chỉ bằng cách mơ mộng cả, bạn phải rèn luyện và hết sức nỗ lực. Nếu một nhà lãnh đạo hay công ty nào có thể làm chuyện đó và vẫn vẫn đang tiếp tục làm thì đó chỉ có thể là SpaceX.

Để mô tả trải nghiệm làm việc với Elon Musk là như thế nào, tôi xin một vài kỷ niệm đáng nhớ của mình, trong đó có một ngày hết sức đặc biệt với một kết quả mang tính .

Ngày 2/8/2008 - tức là 8 tháng kể từ khi tôi chính thức gia nhập công ty, SpaceX phóng tên lửa Falcon 1 lần thứ 3 (Falcon 1 chính là tiền thân của Falcon 9 được SpaceX phóng thời gian gần đây).

Đó thực sự là khoảnh khắc mang tính quyết định của công ty. Vài năm trước đó, Elon đã tuyên bố trong một buổi họp báo rằng với khoản tiền đầu tư 100 triệu USD do chính ông bỏ ra, SpaceX sẽ có 3 lần phóng tên lửa vào không trung. Điều đó đồng nghĩa với việc, tại thời điểm đó, nếu lần thứ 3 vẫn không thành công, mọi chuyện sẽ chấm dứt.

Cùng lúc đó áp lực từ mọi phía dần tăng lên từ báo chí, các thế lực vận động hành lang tới các đối thủ đều đang theo sát sự kiện này để sẵn sàng huỷ hoại SpaceX một khi họ gặp thất bại. Những đối tượng này vẽ lên một bức tranh thể hiện rằng cách hoạt động của chúng tôi có nhiều rủi ro và thiếu kinh nghiệm nhằm bảo về quyền lợi hàng tỉ USD của chính họ trong ngành công nghiệp tên lửa.

Lần phóng tên lửa đầu tiên diễn ra khá tốt đẹp trong giai đoạn đầu tuy nhiên đến bước thứ 2 chúng tôi gặp thất bại.

Tom Mueller - giám đốc phụ trách khoa học lực đẩy tại SpaceX - người được xem là "bố già" trong ngành công nghiệp tên lửa và cũng là một trong những người có bộ óc khoa học lỗi lạc nhất trên thế giới cùng các đồng đội trong nhóm của mình đã hoàn thành công việc tuyệt vời khi thiết kế lại hệ thống động cơ hiệu quả và mạnh hơn rất nhiều so với dự tính.

Phóng tên lửa đến lần 3 vẫn hỏng, 350 nhân viên tuyệt vọng cùng cực, Elon Musk chỉ nói 1 câu, chưa đầy 5 giây mọi người lại hừng hực khí thế
 

Đến lần phóng thứ 3, sau giai đoạn đầu phóng lên thành công, chúng tôi tiến hành tách rời tên lửa trong giai đoạn hai thì đáng tiếc vẫn có một lực đẩy còn sót lại ở đuôi làm 2 phần tên lửa bị lệch với tính toán kỹ thuật ban đầu. Đó là khoảnh khắc trải nghiệm như mọi thứ đã hoàn toàn chấm dứt ngay trước mắt chúng tôi.

Tôi đứng ở đó cùng hơn 350 nhân viên khác của công ty. Sau khi cùng vui sướng nhìn tên lửa phóng lên thành công thì đến giai đoạn thứ 2 khi chia tách, tín hiệu hình ảnh theo dõi bị mất. Thường thì vẫn có độ trễ khoảng 20 giây về việc truyền tải hình ảnh nhưng lúc đó tín hiệu video hoàn toàn bị mất và chúng tôi hiểu rằng có điều gì đó khủng khiếp đã xảy ra.

Khi ấy, Elon cùng với khoảng 7 - 8 nhân viên kỹ thuật cấp cao của SpaceX đang điều khiển nhiệm vụ phóng tên lửa này từ một phòng kỹ thuật phía sau nhà máy Hawthorne. Chúng tôi đều lo lắng nhìn về phía cánh cửa căn phòng đó: Liệu nó sẽ mở ra như thế nào và ai đó sẽ thông báo cho chúng tôi về những gì đang xảy ra. Không khí trong căn phòng tràn đầy sự tuyệt vọng. Cần phải hiểu rằng thời điểm đó, SpaceX hơn 6 năm tuổi và rất nhiều nhân viên của công ty đã liên tục làm việc đến 70 - 80 giờ một tuần, không quản ngại bất kỳ khó khăn nào về mặt công nghệ, tài chính, tất cả đều nỗ lực đổ mồ hôi và nước mắt.

Tôi dám đảm bảo rằng bất kỳ ai trong số những nhân viên của SpaceX khi ấy cũng đều cho đi rất nhiều, chúng tôi cạn kiệt năng lượng cả về thể lực lẫn tinh thần. Chính vì vậy, ai nấy đều đang rất ngóng chờ một chiến thắng để khôi phục tinh thần và tiếp thêm niềm tin tưởng để họ tiếp tục đi theo Elon Musk chinh phục những mục tiêu mới.

Đêm hiển nhiên sẽ mãi mãi tác động tới tương lai của SpaceX, nhiều khả năng sẽ nhấn chìm công ty tới mức không thể vực dậy được nữa.

Nhưng khi Elon bước ra khỏi căn phòng kỹ thuật và đi về phía báo chí để tuyên bố tình trạng vụ phóng tên lửa. Dù không còn nhớ chính xác từng câu chữ nhưng những điều cơ bản mà Elon Musk nói như thế này:

Chúng tôi biết rằng mọi việc diễn ra thật tệ nhưng sau tất cả, hãy nhớ rằng đây cũng chỉ là khoa học tên lửa. Đã có vài quốc gia trên thế giới chịu thất bại trong giai đọan đầu của thử nghiệm phóng tên lửa và thậm chí chưa được vào xa trong không gian. So với họ, đây vẫn là một ngày thành công với chúng ta.

Trước đó, Elon Musk cũng đã chuẩn bị sẵn trong trường hợp thất bại, ông sẽ thông báo với mọi người về việc huy động được nguồn đầu tư từ Draper Fisher Jurvetson có thể giúp SpaceX đủ tiềm lực tài chính để thử nghiệm thêm 2 lần phóng tên lửa nữa. như vậy tổng cộng chúng tôi có 5 lần phóng tên lửa.

Elon nói rằng chúng tôi cần lấy lại tinh thần ngay lập tức bởi tới đây sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Sau đó ông nói với những từ ngữ thể hiện sự dũng cảm và kiên cường khiến tất cả mọi người như bừng tỉnh: "Về phần của tôi, tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ!". Nhờ câu nói đó mà tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, nếu tiếp tục đi theo người đàn ông này, chúng tôi sẽ chiến thắng.

Nhiều người cho rằng chúng tôi đang theo Elon bước vào cánh cổng của địa ngục. Nhưng đó là màn thể hiện khả năng lãnh đạo ấn tượng nhất mà tôi từng chứng kiến. Ngay sau đó, nguồn năng lượng trong căn phòng chuyển đổi từ sự tuyệt vọng và thất bại sang lòng cương quyết hiếm có khi mọi người cùng hướng về phía trước thay vì nhìn lại sau lưng.

Điều đáng nói là sự dịch chuyển tâm trạng diễn ra trong chưa đầy 5 giây, ở tất cả hơn 350 con người có mặt trong căn phòng. Tôi ước gì lúc đó tôi có thể cầm máy quay video lại để mô tả những động tác, những chuyển động cơ thể của mọi người trong căn phòng đó. Đó thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên đối với tôi.

 

Diễn biến những ngày và tuần tiếp theo sau đêm đó giống như phép màu vậy:

- Trong vòng vài tiếng đồng hồ, đội ngũ kỹ thuật của SpaceX đã phân tích được phần lớn nguyên nhân của sự thất bại phóng tên lửa. Điều đáng nói là thời gian trung bình để phân tích lỗi kỹ thuật trong ngành này là nhiều tuần đến nhiều tháng. Đội ngũ của chúng tôi lần lượt xem xét từng dữ liệu để bảo đảm chắc chắn tìm ra nguyên nhân của những sai sót một cách nhanh nhất có thể.

- Ngày 6/8 chúng tôi tuyên bố kết quả cuộc điều tra kèm the cam kết 100% với các nhà đầu tư và khách hàng của mình rằng công ty sẽ lấy lại lòng tin của họ trong thời điểm khó khăn này.

- Trong 7 tuần, chúng tôi đã hoàn thành sản xuất một chiếc tên lửa khác, tích hợp và sẵn sàng trên địa điểm phóng. Chưa một ai hay tổ chức hùng mạnh về nhân lực và tài chính nào có thể làm chuyện này trong vòng ít hơn 6 tháng. SpaceX làm được chỉ trong 6 tuần, với ít hơn 400 người cùng nguồn tài chính vô cùng hạn hẹp.

Vào ngày 29/9/2008, SpaceX đã hoàn thành phóng tên lửa Falcon 1 từ hòn đảo Kwajalein Atoll ở Nam Thái Bình Dương, trở thành công ty tư nhân đầu tiên thành công chế tạo và phóng tên lửa lên vũ trụ theo quỹ đạo của Trái Đất. Một kỳ tích đi vào lịch sử thế giới bởi trước đó chỉ có duy nhất 6 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới thực hiện được việc này. Một chiến thắng đúng thời điểm và xứng đáng cho tất cả những người đã cống hiến cho SpaceX và đồng thời cũng là một khởi đầu cho những bước ngoặt to lớn về sau của nhân loại.

Còn đối với câu hỏi "Làm việc với Elon Musk sẽ như thế nào?", tôi chỉ biết nói rằng ông ấy là một người không bao giờ do dự khi đối mặt với mọi thứ, không nản chí vì thất bại và đã được tôi luyện trong những chiến trường đáng sợ nhất. Bằng một cách nào đó, cứ sau mỗi lần thất bại, ông ấy lại như sống lại và mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Làm việc chung với Elon Musk không phải là một trải nghiệm dễ chịu, ông ấy không bao giờ hài lòng với chính mình, nên cũng chẳng bao giờ hài lòng với bất cứ ai xung quanh. Ông luôn đẩy chính mình tới những thử thách khó khăn hơn và các nhân viên cũng đều được đào tạo theo cách tương tự.

Vấn đề duy nhất đó là Elon Musk là "người sắt" còn tất cả chúng ta thì không. Vì vậy nếu làm việc cho Elon Musk, bạn sẽ phải chấp nhận cảm giác không hề thoải mái. Tuy nhiên, tôi có thể đảm bảo rằng nó chính là động lực để bạn phát triển mà không một nơi nào khác có thể mang lại cho bạn được. Nó đáng được trải nghiệm đến từng giọt mồ hôi và nước mắt!


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.69004 sec| 2045.164 kb