Search
Thứ 4, 06/09/2017, 10:08 AM

Ông Võ Quang Huệ - người được Vingroup tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” cho dự án ô tô VinFast là ai?

(Doanh nhân) - Một nhà lãnh đạo thông hiểu tiêu chuẩn Đức, dạn dày kinh nghiệm với công nghiệp chế tạo và ô tô.

Ông Võ Quang Huệ - người được Vingroup tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” cho dự án ô tô VinFast là ai?

Ông Võ Quang Huệ

Thông tin được bàn tán sôi nổi nhất trong những ngày lễ vừa qua có lẽ không gì khác chính là sự kiện Vingroup khởi công nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Bên cạnh những số liệu cơ bản về kế hoạch của dự án, một trong những thông tin đáng lưu tâm là việc Vingroup đã chiêu mộ được Tổng giám đốc của Robert Bosch Việt Nam - ông Võ Quang Huệ, về làm "tướng" cho dự án táo bạo này.

Thông tin xác nhận về việc về Vingroup cũng được chính ông Võ Quang Huệ xác nhận trên trang cá nhân “tôi cũng muốn nhân cơ hội này để thông báo cho bạn rằng tôi sẽ gia nhập VinGroup với tư cách là Phó Tổng Giám đốc ngành Ô tô, giám sát dự án VinFast này, bắt đầu cách đây vài ngày”.

Vậy "vị tướng" mới của VinFast là ai? Tại sao lại được Vingroup tín nhiệm chọn mặt gửi vàng vào dự án ô tô đầy táo bạo của mình?

Thông hiểu tiêu chuẩn Đức, dạn dày kinh nghiệm với ô tô

Ông Võ Quang Huệ sinh năm 1952 tại Quảng Nam. Ông sang Đức học từ năm 18 tuổi. Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, rồi ở lại Đức làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.

Năm 1993, sau 14 năm làm việc cho BMW, ông Huệ về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW vào thị trường Việt Nam. Lúc đó ông cũng muốn ở lại quê hương, nhưng rồi ông nhận thấy thời cơ chưa chín muồi.

Sau đó, ông đảm nhiệm chức vụ Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006.

Nói về cơ duyên đến với Bosch, với ông Huệ là một sự tình cờ. Trên một chuyến bay "định mệnh" từ Ai Cập về Singapore năm 2006, khi đang làm Tổng đại diện của BMW tại Ai Cập, ông Huệ gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch, đang muốn mở rộng thị trường ở châu Á. Lời mời được phía Robert Bosch đưa ra và ông Huệ gật đầu.

Là người “mang” Robert Bosch, tập đoàn hàng đầu của Đức, vẫn được biết đến với thương hiệu nổi tiếng Bosch, về Việt Nam, ông Võ Quang Huệ chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam từ ngày 1/2/2008.

Nhà máy của Robert Bosch đặt ở Khu công nghiệp Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Để có được cơ ngơi này, ông Huệ phải dành cả năm trời để chuẩn bị và làm thủ tục cho việc thành lập Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, với vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 1 triệu USD. Và phải đến khi Công ty được thành lập, ông Võ Quang Huệ mới chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Robert Bosch Việt Nam.

Gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp chế tạo giúp ông Huệ vạch ra những bước đi tiếp theo cho Robert Bosch rất bài bản: xây dựng nhà máy chuyên sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục dùng trong hộp số tự động ô tô.

Ông Huệ lo làm thủ tục đầu tư đến xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh, đến tháng 5/2008, Robert Bosch nhận giấy chứng nhận đầu tư để mở nhà máy tại Đồng Nai. Vốn đầu tư ban đầu chỉ là 52 triệu EUR, nhưng rồi chỉ 1 năm sau đó, nâng lên thành 100 triệu EUR.

“Robert Bosch lúc ấy muốn phát triển sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu sản xuất dây đai truyền lực để xuất khẩu sang Nhật Bản, vì thế, họ có rất nhiều lựa chọn đối với các nước trong khu vực. Nhưng cuối cùng, quyết định đã được đưa ra: Việt Nam”, ông Huệ kể lại trên báo Đầu tư nhiều năm trước.

Người dựng nền móng

Trong những tháng ngày đầu tiên đầy những khó khăn và thử thách, ở vị trí CEO, ông Huệ phải làm sao để cả một guồng máy, từ những thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, đến hệ thống cán bộ, nhân viên trên văn phòng lẫn trong nhà máy… vận hành suôn sẻ.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 6 năm làm việc ở Robert Bosch Việt Nam, ông Huệ cho biết, đó có lẽ là thời điểm lô hàng đầu tiên xuất xưởng - khoảng giữa tháng 9/2008. “Cảm giác lúc ấy… sướng lắm, chỉ xuất khẩu được vài nghìn cái, nhưng đó là những sản phẩm dây đai truyền lực biến đổi ‘made in Vietnam’ đầu tiên”.

Để sản xuất sản phẩm này, toàn bộ hệ thống thiết bị, máy móc của nhà máy được trang bị công nghệ hiện đại nhất. Trên toàn cầu, hiện mới chỉ có Tập đoàn Robert Bosch sản xuất và cung cấp sản phẩm kỹ thuật cao này.

Đó là lúc Việt Nam có tên trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Robert Bosch. Sản phẩm của Robert Bosch tại Việt Nam chẳng thua kém chất lượng sản phẩm của Tập đoàn ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, được xuất khẩu sang Nhật Bản và có mặt trong các sản phẩm ô tô của các hãng sản xuất ô tô lừng danh thế giới.

“Điều khiến tôi mừng hơn cả, là Robert Bosch giờ được biết đến như một doanh nghiệp châu Âu đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp. Hơn thế, còn hoạt động trong cả ba lĩnh vực: sản xuất, thương mại và nghiên cứu phần mềm”, ông Huệ tự hào.

Được miêu tả là người có dáng vẻ tất bật, chân chất, không giống CEO của một trong những công ty hàng đầu thế giới ở Việt Nam, khi được hỏi về mình, ông chỉ từ tốn cho rằng, bản thân "là người hết lòng vì công việc, kiên quyết theo đuổi những mục tiêu mình đề ra. Quan trọng là tinh thần lạc quan và ý chí tiến lên".

Nhà máy của Robert Bosch tại Việt Nam, dù thành lập sau, nhưng đã rất nhanh chóng trở thành nhà máy hàng đầu của Tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á. Sau 10 năm lãnh đạo Bosch Việt Nam, ông đã giúp Bosch trở thành một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam.

Ngoài sản xuất, hiện tại Bosch còn mở rộng thêm 3 lĩnh vực khác: nghiên cứu – phát triển, kinh doanh và dịch vụ. Bên cạnh đó, Bosch đang vận hành 2 trung tâm: Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp; Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ ô tô tại TP HCM.

Giấc mơ phát triển quê hương

Với những thành tựu đã đã đạt được, việc rời Robert Bosch để trở thành người đứng đầu dự án VinFast của ông Huệ hẳn đã khiến doanh nghiệp Đức phải nuối tiếc, và chắc chắn cũng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp "lo lắng".

Còn nhớ 5 năm trước, tại buổi phỏng vấn với tờ Đầu tư, ông Huệ từng lắc đầu quả quyết khi được hỏi về việc "có bao giờ nghĩ đến chuyện rời khỏi Robert Bosch", ông lắc đầu quả quyết, bởi vẫn còn rất nhiều mục tiêu đang đeo đuổi: hoàn thành kế hoạch mở rộng đầu tư, phát triển trung tâm R&D… Ông quan niệm “cống hiến hết mình cho sự phát triển của Robert Bosch là quan trọng, nhưng quan trọng không kém, là sự phát triển của quê hương Việt Nam”.

Dự án ô tô VinFast sẽ là thách thức mới với người đàn ông gốc Quảng Nam ở tuổi ngoại lục tuần. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội lớn để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ "phát triển quê hương Việt Nam" của Võ Quang Huệ.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Tài chính

Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
 
Chuyên gia FiinGroup: Định giá chứng khoán không còn rẻ
Chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong...

Doanh nghiệp

8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...
 
Các ngân hàng kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Dù mới chỉ một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng có thể thấy lợi...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.60976 sec| 2031.055 kb