Search
Thứ 6, 15/05/2020, 10:51 AM

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu

(Doanh nghiệp) - Nếu người dùng thực sự yêu quý các thương hiệu đã từng chịu lỗ để đem đến cho họ những chiếc smartphone cấu hình cao giá mềm, Realme hay Vsmart đã không thể đạt được vị trí như ngày hôm nay.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu

Tháng 1/2007, thế giới di động sang trang khi Apple vén màn chiếc iPhone đầu tiên ở mức giá "điên khùng": 400 USD kèm hợp đồng 2 năm (tức khoảng 850 USD nếu mua mới). 13 năm sau, dù là kẻ tiên phong cho cuộc cách mạng modern smartphone, Apple vẫn kiên quyết nói không với smartphone giá rẻ. Mức giá thấp nhất mà Apple từng áp dụng cho iPhone mới là 400 USD, giữ nhà Táo ở phân khúc cận cao cấp.

Lý do rất đơn giản: giá smartphone càng thấp, tỷ suất càng thấp. Bằng cách gắn bó với phân khúc cao cấp, Apple luôn luôn chiếm phần lớn lợi nhuận của thị trường di động.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 1.

Các đối thủ Android vì thế phải đặt ra những mục tiêu khác ngoài lợi nhuận. Và họ bắt đầu đặt cược vào lòng trung thành của người dùng: nếu một người nào đó bỏ tiền ra mua Redmi Note 4 năm 2017, có lẽ họ sẽ yêu Xiaomi. Đến năm 2019 họ sẽ nâng cấp lên Mi 9 cao cấp hơn, sẽ chịu chi cho các dịch vụ Internet của Xiaomi?

Năm 2019 và 2020, phép đánh cược ấy đã bị chứng minh là sai lầm.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 2.

Trên phạm vi toàn cầu, thị trường smartphone năm qua đã chứng kiến một thương hiệu mới mẻ là Realme bùng nổ tới… 547%. Bắt đầu kinh doanh từ năm 2018, chỉ mất 1 năm Realme đã lọt vào top 10, vượt mặt cả thương hiệu Pixel của Google. Chìa khóa của Realme không gì khác ngoài chính chiến lược của Xiaomi/Redmi: bán phá giá cấu hình. Trong số những chiếc smartphone của năm 2019, Realme gây tiếng vang lớn nhất với chiếc X2 Pro sử dụng chip Snapdragon 855+ và mức giá chỉ khoảng 9 triệu đồng tại Ấn Độ hay Việt Nam.

Với những sản phẩm như vậy, không có gì khó hiểu khi Realme bán được tới 25,7 triệu smartphone trong năm 2019. Tại Ấn Độ - thị trường nổi tiếng là "cuồng" cấu hình, Realme bán được 16,2 triệu máy. Mức tăng trưởng 12,2 triệu máy của Realme thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng chung của cả thị trường Ấn (11,4 triệu máy), cho thấy hãng này rõ ràng đã chiếm phần tăng trưởng hoặc thậm chí là cả thị phần của các hãng còn lại.

Mới đây nhất, Realme còn là một trong hai tên tuổi ngược chiều suy thoái của cả thế giới trong mùa dịch Covid-19: trong quý 1/2020, doanh số Realme tăng tới 4,4 triệu máy trong khi tất cả các ông lớn đứng đầu thị trường đều suy thoái. Xiaomi/Redmi may mắn thoát khỏi suy thoái, nhưng mức tăng chưa bằng một một nửa Realme. Xét về tốc độ tăng trưởng, Realme đạt mức 157%, cao gấp... hàng chục lần Xiaomi.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 3.

Ngay cả thị trường Việt Nam cũng có những cuộc lật đổ của riêng mình. Khi thương hiệu smartphone Vsmart của VinGroup đột ngột hạ giá chiếc Vsmart Live từ 7 triệu đồng xuống còn một nửa, các chuỗi bán lẻ lớn đã nhanh chóng "cháy hàng" model này. Đầu năm, Vsmart Joy 3 ra mắt ở mức giá 2,3 triệu đồng cũng đã bán được 12.000 máy chỉ trong 14 giờ mở bán. Đến hết quý 1, Vsmart lập kỳ tích trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam lọt top 3 với thị phần vượt mức 15%.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 4.

Chìa khóa của Vsmart cũng không hề khác biệt với Realme và Xiaomi trước đây: phá giá cấu hình. So với smartphone trong cùng tầm giá, cấu hình của Vsmart bao giờ cũng cao hơn hẳn. Ví dụ, chiếc Joy 3 mới đây sử dụng Snapdragon 632 và 3 camera trong khi Redmi 8A chỉ dùng Snapdragon 439 còn Realme C2 dùng Helio P22 và camera đơn. Người mua kinh phí hạn hẹp nhưng lại cần một trải nghiệm mượt mà hơn và một bộ camera đa năng hơn chắc chắn sẽ tìm đến smartphone của Vsmart.

Nói cách khác, với nhu cầu như vậy, tất cả những chiếc smartphone quá khứ của họ đều là vô nghĩa khi trong hiện tại, họ có thể mua smartphone cấu hình cao mà giá rẻ bằng một nửa. Đến cuối cùng, smartphone Android giá rẻ vẫn cứ dùng… Android. Các nhà sản xuất không có cách nào để thực sự chiếm được “tình yêu” của người dùng. Yếu tố quan trọng nhất làm nên chất lượng trải nghiệm vẫn là cấu hình và camera: cứ nhà sản xuất nào có con số "đẹp" hơn, nhà sản xuất ấy sẽ nhanh chóng thành công.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 5.

Vậy còn lòng trung thành của người dùng thì sao? Trong tài chính gần nhất, Xiaomi công bố doanh thu từ smartphone đã suy giảm, doanh thu Internet cũng vẫn chưa đạt nổi 10% công ty. Xiaomi đã từng hy vọng rằng smartphone cấu hình cao phá giá sẽ là "món quà" tạo thiện cảm tới người dùng để họ tiếp tục gắn bó với Xiaomi, để họ chi tiền cho các dịch vụ phần mềm của Xiaomi.

Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của Realme và những con số của chính Xiaomi cho thấy điều ngược lại. Xiaomi muốn dùng cấu hình phá giá để mua “tình yêu” của người dùng, nhưng tình yêu ấy đã ngay lập tức chuyển sang các thương hiệu phá giá hơn.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 6.

Buộc lòng, công ty của Lei Jun phải dần chấp nhận phần thua và thay đổi. Tháng 2 vừa qua, Xiaomi đã nâng dòng "đầu bảng" Mi 10 lên khung giá 600 USD, cao gấp đôi giá khởi điểm của những chiếc Mi 3, Mi 4 từng làm nên tên tuổi cho "Tiểu Mễ". Những kẻ từng song hành cùng Xiaomi trong cuộc chiến phá giá cũng vậy. Google Nexus giờ đã trở thành Pixel giá cao với những tính năng camera AI của riêng Google. OnePlus giờ đã vươn lên khung giá 800 USD. Tất cả đều hiểu rằng smartphone giá rẻ không có lãi hay thậm chí là gây lỗ. Tất cả đều phải đi tìm lối đi ở phân khúc giá cao hơn, khắc nghiệt nhưng có lợi nhuận.

Nhưng thị trường vẫn còn đó những tên tuổi mới mẻ và "chịu chơi" như Realme hay Vsmart. Realme có tiềm lực khổng lồ của BBK phía sau, và 2 thương hiệu lớn nhất của hãng này là OPPO và Vivo chưa bao giờ chạy đua về giá như Xiaomi.

Qua sự trỗi dậy của Realme và Vsmart, bạn sẽ thấy tình yêu của người dùng smartphone giá phổ thông nằm ở đâu - Ảnh 7.

Còn VinSmart lại là điện thoại của VinGroup, một "đế chế" bất động sản tại Việt Nam. Năm 2019, lợi nhuận gộp của hãng này vẫn ở mức 37 nghìn tỷ VNĐ, cho thấy các mức đầu tư khổng lồ vào VinSmart (và VinFast) vẫn "chưa thấm vào đâu". Cũng như Realme, Vsmart có thừa đủ tiềm lực để lấp chỗ trống cho các thương hiệu smartphone khác đang rút dần khỏi phân khúc mới.

Chừng nào thị trường vẫn còn những tên tuổi mới như Realme và Vsmart, cuộc chiến phân khúc giá phổ thông vẫn sẽ còn sôi động. Người dùng sẽ còn chuyển từ thương hiệu này sang thương hiệu khác với mong muốn được sở hữu trải nghiệm tốt nhất trên số tiền ít ỏi bỏ ra. Và "tình yêu" hay “lòng trung thành thương hiệu” sẽ còn là một khái niệm xa vời trên thị trường di động: người dùng đơn giản sẽ luôn tìm kiếm những thương hiệu nuông chiều họ nhất.

Và hiện tại, Vsmart và Realme đang làm được điều đó rất tốt.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Tài chính

VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
 
Chuyên gia FiinGroup: Định giá chứng khoán không còn rẻ
Chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong...
 
Cá mập vừa “hô” VN-Index có thể lên 2.500 điểm: Hiệu suất đầu tư tháng 9 âm, quá nửa danh mục là cổ phiếu ngân hàng
Quỹ ngoại vẫn tỏ ra tự tin với những khoản đầu tư tại Việt Nam và kỳ vọng chỉ số...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.48198 sec| 2011.25 kb