Search
Chủ nhật , 04/06/2017, 15:08 PM

Làm phim quảng cáo: Nghề đòi hỏi sự sáng tạo liên tục

(Doanh nghiệp) - Không ít bạn trẻ hiện nay đang nghĩ rằng nghề làm phim quảng cáo là nghề hốt bạc.

Làm phim quảng cáo: Nghề đòi hỏi sự sáng tạo liên tục

Đạo diễn Giang Thanh trao đổi với ê kip trên phim trường quay TVC quảng cáo

Theo các chuyên gia trong ngành, điều này không sai nhưng nó chỉ đúng trong trường hợp sản phẩm bạn làm ra chất lượng và có ý nghĩa, phù hợp tính chất một bộ phim quảng cáo. Và để thành công trong nghề đòi hỏi bạn phải có quyết tâm theo đuổi đến cùng, có sự sáng tạo và những ý tưởng liên tục cho các sản phẩm.

Hiểu cho đúng

Phim quảng cáo (viết tắt TVad hay TVC) là một dạng phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất, lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau và phải trả phí bởi những công ty, tổ chức, hội đoàn muốn quảng bá một thông điệp nào đó. Thông thường là để quảng cáo hay khuyến mại một món hàng hoặc để cổ động, phổ biến một số nội dung.

Theo anh Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc sáng tạo Công ty Ideaguru, khi các công ty, tập đoàn quốc tế thâm nhập thị trường trong nước cũng là lúc đội ngũ những chuyên viên, chuyên gia nước ngoài cùng có mặt và đặt nền móng đầu tiên của nghề làm phim quảng cáo. Hiện nay, người Việt chiếm đa số nhưng cũng có sự tham gia của đông đảo các chuyên gia từ khắp các nước. Sự phát triển của ngành cũng đi theo xu hướng thế giới với sự chuyên biệt hóa rõ rệt: các công ty xây dựng thương hiệu, công ty tổ chức sự kiện, công ty sáng tạo ý tưởng, công ty thực hiện hậu kỳ...

Ông Lương Đình Dũng, Giám đốc sáng tạo Công ty truyền thông Tứ Vân cho biết: “Quảng cáo hiện nay đã có sự vận động và chuyển biến rất nhiều. Thời điểm năm 2000, lúc đó chúng tôi hoàn toàn quay mộc, sử dụng kỹ thuật hình ảnh, âm thanh đơn giản, hầu như không có kỹ xảo. Hiện nay, máy móc công nghệ phục vụ cho lĩnh vực này đã bắt kịp trình độ ngành thế giới”.

Thực tế, khái niệm phim quảng cáo ở Việt Nam hiện chưa được hiểu một cách chuẩn xác. Ngoài những TVC quảng cáo đúng nghĩa, có khá nhiều biến thể: phim ngắn tự giới thiệu, phim giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và clip viral (tự lan truyền nội dung quảng cáo)... Anh Lộc Trần đến từ Công ty TNHH truyền thông Viewfinder cho biết: “Khó để nói chi tiết những tiêu chí nhưng điều quan trọng nhất phải đảm bảo yêu cầu khách hàng.

Tất cả phục vụ cho một mục đích duy nhất là làm sao cho sản phẩm của họ được tôn vinh”. Tiêu chí đảm bảo nội dung của khách hàng cũng được đạo diễn trẻ Giang Thanh đặt lên hàng đầu bởi: “TVC thường chỉ khoảng 30 giây, phải khai thác nội dung triệt để thông qua ngôn ngữ hình ảnh. Người sản xuất phải nắm bắt được thị hiếu của khách hàng: họ đang cần gì, muốn gì, và muốn làm như thế nào?”.

Trong khi đó, từ kinh nghiệm của mình, ông Lương Đình Dũng : “Mỗi phim phải là câu chuyện trọn vẹn, có thông điệp đầy đủ. Nó phải thực sự là bữa tiệc hình ảnh”. Các tiêu chí: nêu bật ý tưởng sản phẩm, tạo kết nối giữa nhà sản xuất và khán giả, chứa đựng thông điệp từ đó góp phần xây dựng thương hiệu để thu hút người dùng... là những điều được anh Thanh Tòng đặt lên hàng đầu.

Theo những người làm nghề, nhiều doanh nghiệp hiện nay không hiểu về phim quảng cáo. Không ít trường hợp vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có yếu tố chi phí, họ chấp nhận làm những sản phẩm kém chất lượng và vô hình trung tự đẩy mình vào thất bại.

Cạnh tranh khốc liệt

Theo một chuyên gia đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề thì: “Thị trường làm phim quảng cáo cho đến thời điểm này thực sự rất cạnh tranh vì nhiều người cho rằng không hề nhỏ, nên có rất nhiều Production House (PH - thuật ngữ chỉ các công ty sản xuất phim quảng cáo) mở ra như nấm. Miếng bánh giờ phải chia cho cả trăm chứ không còn là 10 như xưa. Điều đó cũng dẫn đến sự phá giá và chất lượng sản phẩm đi xuống. Vì khách hàng bắt đầu có nhiều lựa chọn và đòi hỏi yêu sách gắt gao hơn. Cũng vì có quá nhiều PH nên cung nhiều hơn cầu, khách hàng càng có giá hơn”.

Anh Thanh Tòng cũng nhận định, thị trường đang phát triển quá nhanh về số lượng nên lỗ hổng về chất lượng là điều tất yếu. “Nhiều bạn sau khi rời các PH lớn quyết định ra lập công ty riêng. Việc mở ra không sai nhưng cái sai lớn nhất là mức giá bao nhiêu họ cũng chấp nhận. Nhưng bản chất và quy luật thị trường, chất lượng sản phẩm sẽ sàng lọc, quyết định tất cả”, anh Tòng chia sẻ.

Quá trình cạnh tranh cũng dẫn đến những rủi ro. Có những trường hợp TVC sản xuất ra khách hàng không chấp nhận vì không đúng với ý tưởng, yêu cầu đề ra ban đầu khiến các công ty chịu thiệt hại. Không ít trường hợp các PH tự phá sản khi không thể trụ vững trước sức ép thị trường.

Tiêu chí hay, hấp dẫn, xuất sắc của TVC quảng cáo phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng kinh phí thực hiện là tối quan trọng. Mỗi mức giá sẽ cho những phim hoàn toàn khác nhau. Anh Thanh Tòng khẳng định: “Phim quảng cáo có nhiều đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn cao, phức tạp và công phu. Từ ý tưởng cho đến việc thuê máy móc thiết bị và đặc biệt khâu hậu kỳ, ai làm và làm đều phụ thuộc vào chi phí. Nhiều ý tưởng tốt nhưng kinh phí hạn chế cũng không thể cho ra sản phẩm như mong đợi”. Một TVC quảng cáo sau khi được duyệt ý tưởng và kinh phí thường mất 3 tuần thực hiện. Nếu tính tổng thời gian chung, có thể kéo dài đến vài tháng.

Hiện nay cũng tồn tại một thực tế nhiều nhà sản xuất trong nước không thuyết phục được khách hàng nên nhiều TVC vẫn được thực hiện ở các nước như: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... Anh Thanh Tòng cho rằng tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 10%, nguyên nhân bởi chúng ta đang thiếu những chuyên viên giỏi về hậu kỳ để có thể đáp ứng yêu cầu rất cao từ khách hàng về mỹ thuật lẫn kỹ thuật.

Có phải nghề hốt bạc?

“Đây là nghề hay, nếu làm tốt dễ kiếm tiền” - là lời chia sẻ của ông Lương Đình Dũng. Đạo diễn Giang Thanh cũng cho biết đây là nghề tương đối thu hút giới trẻ vì thu nhập cao và khá ổn định. Anh Thanh Tòng cũng khẳng định đây là nghề có thu nhập tốt nếu làm được, làm đúng và làm giỏi. Tuy nhiên, anh cho biết: “Nghề này không thể nào dựa vào sự ăn may và cũng không dễ kiếm tiền như mọi người vẫn nghĩ. Do đặc thù nghề phản ánh bề mặt nền nên luôn sôi động và thu hút”. Một đạo diễn khác thì cho rằng: “Quan trọng là làm gì cũng cần phải có tâm và đầu tư nghiêm túc thì sản phẩm mới chất lượng được. Nhiều khi mình thấy ngon ăn nhảy vô, vô tình làm hỏng hết cả một đường dây và chính các PH đang tự giết nhau”.

Nghề quảng cáo tại Việt Nam hiện đang còn nhiều tồn tại. Ngoài sự phát triển quá nhanh, cơ chế và chính sách chưa hoàn thiện cũng là một trở ngại không nhỏ. Một điểm rất đáng chú ý liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Hiện chúng ta chưa có cơ sở đào tạo chính quy và bài bản, các bạn trẻ làm nghề ngoài đam mê còn theo trào lưu, không xác định hướng đi lâu dài nên dễ thất bại. “Tôi nghĩ cần có sự liên kết với các trường nổi tiếng trên thế giới để biết mình nên và không nên làm gì. Hiện thực trạng đào tạo khá tự phát, thiếu nền tảng cơ bản”, anh Thành Tòng cho biết.

Hiện nay, mức giá làm phim quảng cáo cũng rất đa dạng. Theo anh Lộc Trần, mức trung bình dao động từ 25.000 USD đến 50.000 USD (tương đương 500 triệu đến 1 tỷ đồng) cho một sản phẩm tùy theo yêu cầu của khách hàng. Anh Thanh Tòng đưa ra con số từ 30.000 USD đến 100.000 USD (600 triệu đến 2 tỷ đồng) và ngày càng có nhiều TVC vượt mức 2 tỷ đồng. Anh từng thực hiện TVC có giá lên đến 4 tỷ đồng. Riêng với công ty của ông Lương Đình Dũng, có TVC đạt mức 7 tỷ đồng. Trong khi đó, với đạo diễn Giang Thanh, các TVC chị từng thực hiện thường có mức 200 đến 500 triệu đồng.

Theo Văn Tuấn


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.82502 sec| 2026.805 kb