Search
Thứ 6, 23/10/2015, 09:09 AM

Ham lãi cao, coi chừng mất vốn

(Doanh nghiệp) - Không chỉ ngang nhiên hoạt động và lôi kéo người chơi, nhiều sàn vàng chui còn huy động vốn của người dân dưới hình thức “hợp tác đầu tư” với lãi suất cao ngất ngưởng.

Ham lãi cao, coi chừng mất vốn

Sau khi hàng chục sàn vàng chui trên cả nước bị cơ quan công an triệt phá, mới đây nhất tại TP.HCM là sàn Thiên Việt, IMMS, nhiều nhà đầu tư đã mất hàng chục tỉ đồng do đã “gửi trứng cho ác” - gửi tiền cho các sàn vàng với hi vọng kiếm lãi suất (LS) cao bất chấp các lời cảnh báo.

Tiền mất, nợ mang

Sau nhiều năm làm ở , năm 2014 chị L. nghỉ việc và chuyển sang làm cho sàn IMMS. Trong quá trình làm việc, thấy công ty huy động vốn dưới hình thức hợp tác đầu tư với lãi 2%/tháng, hai chị L. gom góp được hơn 300 triệu đồng và vận động bà con, hàng xóm đem gửi hơn 10 tỉ đồng.

Cuối tháng 9 vừa qua, khi đang giai đoạn nghỉ sinh, chị L. choáng váng khi nghe tin sàn vàng này bị triệt phá, rồi tổng giám đốc công ty bị khởi tố với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Số tiền quá lớn mà tôi đã huy động của người thân bây giờ không biết cách nào đòi lại. Tôi không biết phải làm gì” - chị L. nói.

Từng có thời điểm thu hút đến gần 6.000 tài khoản với số tiền được huy động lên đến hơn 600 tỉ đồng, không riêng gì chị L., hàng trăm nhà đầu tư khác tại sàn IMMS hiện đang ngồi trên lửa bởi không chỉ mất tiền tích cóp trong nhiều năm mà còn bị người thân và bạn bè làm dữ vì đã huy động vốn của họ.

Sàn Thiên Việt có chi nhánh tại TP.HCM vừa bị đánh sập ngày 20-10 cũng quy tụ hàng ngàn nhà đầu tư tham gia với số tiền huy động lên đến 150 tỉ đồng, trong đó nhiều khoản là khách hàng gửi dưới hình thức “hợp tác đầu tư”.

Trước đó vài ngày, nhân viên của sàn này vẫn còn chào mời gửi vốn với LS gấp 2-3 lần LS huy động tại các ngân hàng (NH). Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng có LS 11,3%/năm, LS kỳ hạn 12 tháng lên đến 15%/năm, còn kỳ hạn 24 tháng là 17%/năm, chưa tính phần 2% LS cộng thêm. Tính ra LS của công ty huy động gấp 3 lần NH.

Sàn vàng chui kéo khách bằng mác “ngoại”

Sau khi hàng chục sàn vàng chui bị triệt phá, nhiều sàn có huy động vốn dạng này đã rút vào hoạt động bí mật. Tư vấn cho khách hàng trực tuyến, các công ty luôn trả lời là “hiện công ty không còn triển khai sản phẩm này” nhưng một mặt nhân viên vẫn chào mời khách hàng gửi vốn.

Trên mạng vẫn tìm thấy các mẩu chào mời gửi vốn “ủy thác đầu tư” với LS 2-4%/tháng, tương đương 24-48%/năm tùy theo số tiền gửi, gửi tiền càng nhiều LS càng cao.

Đặc biệt, nhiều sàn vàng chui dưới mác sàn ngoại vẫn hoạt động rầm rộ, liên tục “giội bom” quảng cáo qua email mời khách hàng nạp tiền có thưởng.

“Trung bình mỗi phút lãi 500 USD bằng cách dự đoán giá tăng lên hay giảm xuống, mỗi ngày chỉ dành 15 phút có thể nhận 8.000 USD một cách dễ dàng” - sàn FX77 quảng cáo.

Sàn này giới thiệu có trụ sở tại Anh và Hong Kong, nhưng trang web lại hoàn toàn bằng tiếng Việt và có nhân viên liên lạc trực tiếp với khách hàng bằng tiếng Việt. Nhân viên tên Toàn cho biết đăng ký số giao dịch tại VN, nhưng máy đặt ở Hong Kong để tiện cho khách VN liên hệ. “Đó là dịch vụ xuyên vùng quốc tế” - Toàn giải thích.

Một sàn khác là FxPro cũng giới thiệu có trụ sở chính đặt tại Anh và văn phòng hoạt động đặt tại Cộng hòa Cyprus nhưng trang web hoàn toàn bằng tiếng Việt, theo giải thích của nhân viên tên Hằng, do khách hàng tại VN của FxPro rất nhiều.

Tuy nhiên, trong khi các thông tin về hướng dẫn giao dịch, nạp tiền đều bằng tiếng Việt thì thông tin về pháp lý lại hoàn toàn bằng tiếng Anh dù không phải bất kỳ khách hàng nào cũng có khả năng đọc hiểu các thông tin này.

Đừng “gửi trứng cho ác”

Ông Lê Tấn Lam Anh, một nhà đầu tư vàng kỳ cựu, cho biết nhiều sàn vàng nội nhưng giả danh sàn ngoại để qua mặt các cơ quan chức năng. Những sàn này lấy logo của các sàn nước ngoài nhưng nhà đầu tư thực chất chỉ chơi trên các phần mềm demo (chơi thử) chứ không phải giao dịch chính thức với sàn ngoại.

“Nhiều nhà đầu tư được các sàn gắn mác ngoại chào mời tham gia, nhưng tôi khuyên không nên chơi vì các sàn này cũng hoạt động, nếu xảy ra rủi ro mất tiền nhà đầu tư không biết khiếu nại ” - ông Anh nói.

Anh Vinh, một nhà đầu tư vàng, cho biết chiêu thức phổ biến nhất của các sàn là chỉnh phần mềm chạy chậm hơn so với thời gian thực. Giá biến động theo chiều hướng thiệt hại cho nhà cái thì sàn sử dụng chiêu thức “nhốt” lệnh, nhà đầu tư vào lệnh không ăn nên thấy cơ hội mà không thể nào chốt lời được.

Một chiêu khác là cho “bonus” vài chục phần trăm để gợi lòng tham, đồng thời tạo đòn bẩy tài chính lớn nhưng khi giá xuống thì sàn tự động rút bonus ra khiến tài khoản của nhà đầu tư bị “cháy”.

Chuyên gia Trần Thanh Hải cho rằng giao dịch trên các sàn này rủi ro pháp lý cực kỳ lớn do đến nay NH Nhà nước vẫn chưa cấp phép cho bất kỳ sàn vàng nào hoạt động. Chưa kể phần mềm của các sàn này không ai chịu trách nhiệm về tính chính xác. Đã có rất nhiều trường hợp chủ sàn thắng không sao nhưng đến khi người chơi thắng thì phần mềm tự trở chứng.

Theo tổng giám đốc một công ty vàng, sau khi NH Nhà nước “dẹp” sàn vàng cách nay mấy năm, nhân viên môi giới tại các sàn này chuyển sang hoạt động chui, chưa kể những sàn vàng chui bị “bể” trước đây nay “thay tên đổi họ” tiếp tục hoạt động.

Lỗ hổng từ thẻ

Theo các chuyên gia, hiện các sàn vàng chui này đang lợi dụng kẽ hở từ thẻ tín dụng quốc tế để thực hiện chuyển tiền. Số tiền mỗi giao dịch không lớn nhưng hàng trăm, hàng ngàn giao dịch là số tiền lớn mà hiện cơ quan quản lý không quản được.

Trên website các sàn vàng chui cũng công khai hướng dẫn cách chuyển tiền qua NH. Chẳng hạn sàn FX77 hướng dẫn khách hàng muốn chơi thử có thể nạp tiền vào tài khoản bằng cách nạp với thẻ Visa, Master, chuyển khoản Internet banking, thẻ ATM...

Tương tự, khi rút tiền khách hàng cũng thực hiện online và thông qua tài khoản NH. Nhanh nhất là 2 tiếng, chậm thì một ngày làm việc khách hàng sẽ nhận được tiền.

Đánh vào lòng tham

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực tài chính cho rằng việc gửi tiền ở các sàn vàng phi pháp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì công ty nói là hợp tác đầu tư nhưng công ty lấy tiền của nhà đầu tư để đầu tư vào đâu, tình hình hoạt động thế nào, tài sản đảm bảo là gì thì không ai biết.

“Mục đích của sàn vàng khi đưa ra lãi suất cao như vậy là để đánh vào lòng tham của khách hàng. Do vậy, nhà đầu tư đừng vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất tất cả. Chỉ nên bỏ vốn vào những lĩnh vực mà pháp lý rõ ràng và nhà đầu tư có thể nắm bắt được” - ông này nói.

 

* Ông Nguyễn Hoàng Minh (phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM):

Nên tỉnh táo trước chiêu bài “lãi suất cao”

Theo quy định, chỉ có NH thương mại, quỹ tín dụng nhân dân và một số công ty tài chính được NH Nhà nước cấp phép mới được quyền huy động vốn.

Tuy nhiên, các công ty tài chính không được huy động vốn từ người dân mà chỉ được huy động vốn trung dài hạn từ tổ chức dưới hình thức phát hành các giấy tờ có giá.

Do đó, gửi tiền cho các sàn vàng chui vô cùng rủi ro vì hiện nay NH Nhà nước không cấp phép nên các sàn này hoạt động phi pháp.

Nếu rủi ro xảy ra thì phải xử lý thông qua tòa án và người gửi khó lấy lại được số tiền đã gửi vào vì còn phải căn cứ theo tài sản thu hồi được và chi trả theo thứ tự ưu tiên. Nếu may mắn thì người gửi chỉ có thể lấy lại một phần số tiền đã mất. Người dân nên tỉnh táo.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.70961 sec| 2019.141 kb