Search
Chủ nhật , 08/11/2015, 15:50 PM

Ấn Độ - mỏ vàng của các công ty công nghệ Mỹ

(Doanh nghiệp) - Ấn Độ, một nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, một thị trường đã từng bị đánh giá thấp, giờ đây đã ngày càng trở nên hấp dẫn.

Ấn Độ - mỏ vàng của các công ty công nghệ Mỹ

Các công ty công nghệ của Mỹ hẳn sẽ khao khát có được những khách hàng giống như Rakesh Padachuri và gia đình của anh ấy.

Padachuri hiện đang quản lý một công ty xây dựng ở Bangalore, trung tâm của ngành công nghiệp kỹ thuật. Anh sử dụng smartphone để đặt chỗ ngồi trong rạp chiếu phim bằng BookMyShow và gọi pizza từ Domino’s. Vasavi, vợ anh, đặt hàng quần áo từ Myntra và Amazon.com, và cũng tải xuống những video từ Youtube và các trò chơi cho cô con gái 4 tuổi trên Google Play. Trong khi đó, em vợ của anh, Sonika thích thú đăng những hình ảnh selfie trên Facebook và ghiền xem những serie hài kịch của Lilly Singh trên Youtube

Họ đều liên lạc với nhau bằng Whatsapp, một ứng dụng nhắn tin miễn phí của Facebook. “Không cần phải gọi điện cho nhau đâu”, Padachuri đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn tại mình tháng trước. Rất hiếm khi phải đi ra ngoài mua đồ — hàng tạp hóa, bánh sinh nhật, thậm chí cả một thợ làm tóc cũng có thể được gọi đến thông qua một ứng dựng nào đó.

Sự đam mê công nghệ của gia đình Padachuri đã phần nào giải thích được lý do tại sao Ấn Độ với 1,25 tỷ dân đã và đang trở thành cơ hội phát triển nóng nhất — một Trung Quốc mới — đối với các công ty mạng . Bị chặn ở thị trường Trung Quốc hay chán nản bởi những yêu cầu phiền hà từ phía chính phủ, những công ty như Facebook, Google và Twitter cũng như các công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư đều nhìn thấy Ấn Độ như một điểm đến tiếp theo tốt nhất.

Punit Soni, cựu quản lý của Google, gần đây mới được gọi về Ấn Độ trở thành giám đốc sản phẩm của Plipkart, một công ty thương mại điện tử, tương tự Amazon mới khởi nghiệp ở Bangalore, nói: “Họ đang quan sát Ấn Độ, và họ đang cân nhắc. Năm năm trước là Trung Quốc và tôi dường như đã bỏ lỡ cơ hội. Bây giờ chắc tôi có thể làm được điều đó”

Ấn Độ, một nền lớn phát triển nhanh nhất thế giới, một thị trường đã từng bị đánh giá thấp, giờ đây đã ngày càng trở nên hấp dẫn.

Trong suốt cuộc họp với các công ty công nghệ của Mỹ ở Seattle gần đây, chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình đã tỏ ra kiên định về chủ trương thắt chặt trong chính sách phát triển Internet của chính phủ mình.

Ngược lại, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi luôn ở tư thế tấn công trong suốt chuyến công du của mình tới Mỹ. Sau khi dừng chân ở New York, Modi hướng thẳng đến Thũng lũng Silicon viếng thăm Tesla và dùng bữa tối với những nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu như Satya Nadella của Microsoft và Sundar Pichai của Google.

Ngài Modi đã có một cuộc thảo luận với Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Facebook. Ông cũng có kế hoạch ghé thăm Google và trường Đại học Stanford, cùng với các doanh nhân giao lưu trong một hội nghị khoảng 18.000 người tại San Jose, California trước khi quay trở lại New York trong buổi gặp mặt với Tổng thống Obama vào ngày hôm sau.

“Để có thể tiếp tục phát triển, Ấn Độ cần trở thành người dẫn đầu trong trực tuyến” Modi đã phát biểu trong suốt sự kiện với Facebook. Ông cũng nhận định thêm rằng các công ty công nghệ như Facebook kết nối mọi người lại với nhau không chỉ vì lợi ích thương mại đơn thuần.

Toàn bộ thông điệp mà Modi muốn gửi tới Thung lũng Silicon cũng đã được ông cập nhật trên các trang mạng Twitter và Facebook là: Hướng Ấn Độ trở thành cường quốc về công nghệ.

Hai năm trước, thật khó có thể tưởng tượng Ấn Độ sẽ nổi lên như một đất nước kỹ thuật số. Sự phổ biến của internet còn khiêm tốn, các mạng thông tin di động chậm chạp và thông minh chỉ là con số nhỏ trong số rất nhiều những chiếc điện thoại truyền thống.

Tuy nhiên kể từ năm 2013, số lượng những chiếc điện thoại thông minh được sử dụng ở Ấn Độ đã tăng vọt lên tới 168 triệu chiếc trong năm nay. Theo dự đoán của eMarketer, Ấn Độ có thể đạt được 277 triệu người sử dụng internet.

Ấn Độ là đất nước thực hiện những tìm kiếm trên Google nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác, ngoại trừ Mỹ.

Hướng tới 1 tỷ người còn lại

Người Ấn Độ từ lâu vốn thích kết nối trực tuyến với nhau. Điều này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của các mạng xã hội thời kỳ ban đầu như Friendster. Và cũng không ngạc nhiên khi Facebook đạt 132 triệu người dùng ở Ấn Độ, chỉ đứng sau mỗi nước Mỹ.

Nhưng sự hiện diện của Facebook trong cuộc sống của người Ấn Độ còn sâu sắc hơn. Whatsapp trở thành ứng dụng phổ biến nhất cả nước khi nó cung cung cấp tính năng nhắn tin và gọi điện miễn phí. Tiếp đến ở vị trí thứ 2 là phần mềm Messenger cũng của Facebook, theo thống kê của App Annie.

Và đó mới chỉ là một chút trong tham vọng của Facebook ở thị trường Ấn Độ. Kevin D’Souza, giám đốc phát triển các đối tác di dộng của Facebook Ấn Độ, nói “Chúng tôi cần phải tập trung vào số 1 tỷ dân những người chưa được kết nối”

Để kết nối được với những người đó, Facebook đang cung cấp những phiên bản sơ khai của phần mềm này mà có thể dùng trên những điện thoại đơn giản và tốc độ đường truyền chậm. Núp bóng một ý tưởng mới của Internet.org, Facebook cũng làm việc với các nhà mạng địa phương để cung cấp những gói dịch vụ miễn phí như tin tức, tìm việc hoặc là Messenger text-only nhắm đến nhóm khách hàng không có khả năng chi trả các gói cước Internet.

Tuy nhiên Ấn Độ vẫn gặp phải rất nhiều thách thức. Internet.org đã thất bại khi các nhà điều hành và các nhà hoạt động lo ngại rằng Facebook đang thiên vị cho những dịch vụ của mình. Và bất chấp những nỗ lực của thủ tướng Modi, các tổ chức chính phủ vẫn cố gắng rà soát những nội dung mà họ cho rằng không phù hợp. Năm ngoái, Facebook nhận được 10.792 yêu cầu từ chính phủ Ấn Độ đòi gỡ bỏ những thông tin không phù hợp.

Cũng không dễ để có thể kiếm tiền ở Ấn Độ, nơi mà chi phí cho quảng cáo điện tử cho năm nay khoảng 940 triệu USD — một tỷ lệ quá thấp so với 58 tỷ USD được chi cho quảng cáo ở Mỹ.

Trong khi doanh thu cho đến thời điểm hiện tại còn rất nhỏ, các công ty mạng nói rằng họ đang tham gia một trò chơi dài. Họ nghĩ bây giờ cần tập trung phát triển thêm nhiều người sử dụng internet sau đó mới tính đến .

Ví dụ như Google mong muốn cho đến năm 2017 có được 500 triệu người dùng Ấn Độ. Phần lớn những người mới đến này sẽ sử dụng những điện thoại được thiết kế trên nền Android, giao diện được nhiều người sử dụng nhất ở thị trường Ấn Độ. Điều này sẽ cho phép Google quảng bá với người dùng của mình những sản phẩm khác như Search và Youtube cũng như rất nhiều các tiện ích khác

“Chúng tôi luôn tin tưởng rằng những gì tốt cho Internet thì cũng tốt cho Google”, Sandeep Menon, giám đốc marketing của Google Ấn Độ, phát biểu trong một buổi phỏng vấn tại văn phòng công ty ở Gurgaon, ngoại thành New Delhi.

Tuy nhiên những nỗ lực để có thêm những người Ấn Độ sử dụng internet buộc các công ty công nghệ phải kiểm tra lại những giả định cơ bản.

Chỉ 1 trong 6 người Ấn Độ biết tiếng anh đủ để có thể lướt web, nhưng cũng có một vài trang bằng tiếng Hindi hoặc 21 thứ tiếng chính thức khác của Ấn Độ. Google, Facebook và Twitter đều đã bổ sung hỗ trợ cho những ngôn ngữ Ấn Độ khác và thúc đẩy các nhà phát triển và người dùng tạo lập nhiều hơn những nội dung bằng ngôn ngữ địa phương.

Để giải quyết được vấn đề kết nối dữ liệu di động hiện đang chạy với tốc độ bằng 1/10 tốc độ đường truyền ở Mỹ, Google đang nén dữ liệu web trên máy chủ của mình nhờ đó mà có thể sử dụng ít hơn 80% lượng data và tải nhanh hơn gấp 4 lần. Tương tự như vậy, người Ấn Độ có thể tải xuống từ Youtube những video trong khi được kết nối tốc độ cao và lưu để xem lại khi ngắt kết nối.

Tất nhiên, những người chưa từng sử dụng internet sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số đó. Để tiếp cận được với nhóm người này, Google đã hợp tác với Intel và một tổ chức từ thiện ở địa phương gửi một số nữ hướng dẫn viên sẽ đạp xe đạp tới hàng nghìn ngôi làng để hướng dẫn những người ở nông thôn sử dụng intenet. Cho đến nay, khoảng 200 xe đạp được trang bị nguồn năng lượng mặt trời và những chiếc điện thoại thông minh đã lên đường, và Google hi vọng sẽ tăng con số này lên 10.000 xe.

Phòng thí nghiệm của Twitter

Thời điểm chưa chín muồi của thị trường internet ở Ấn Độ lại cho phép những công ty như Twitter, hiện đang có khoảng 20 triệu người dùng trong cả nước, có thể biến Ấn Độ thành một phòng thí nghiệm.

Valerie Wagoner, giám đốc phát triển của Twitter là người mới gia nhập công ty sau khi Twitter mua lại ZipDial – một start-up của chính cô ở Ấn Độ. Cô được hỏi rằng “Nếu bạn được làm lại từ đầu thì bây giờ Twitter sẽ ra sao?”

Hàng trăm triệu người Ấn Độ vẫn đang sử dụng những chiếc điện thoại đơn giản không thể chạy được bất kể ứng dụng nào, nhưng họ có thể nhận những tin nhắn miễn phí. Sử dụng công nghệ tiên phong bởi ZipDial, Twitter cho phép người dùng có thể xem những cập nhật của các cricket, chính trị gia hoặc một thương hiệu nào đó bằng việc gọi cho một số điện thoại đặc biệt rồi cúp máy ngay. Sau đó những cập nhật liên quan sẽ được gửi đến điện thoại của họ bằng tin nhắn. Vào tháng 3, Twitter cùng với chính phủ đã thực hiện một dự án cho phép bất kể người nào có điện thoại di động đều có thể nhận tin nhắn những cập nhật của Ngài Modi và một loạt những quan chức khác.

Vào tháng 8, Twitter đã bắt đầu thử nghiệm một ý tưởng mới ở Ấn Độ — một bảng cập nhật toàn bộ những câu chuyện tin tức. Ý tưởng này nhằm tái định vị Twitter trở thành một dịch vụ tin tức cập nhật nhất, thay vì một loạt những tin tức hỗn độn từ các tài khoản ngẫu nhiên.

Twitter hi vọng những cuộc thử nghiệm này có thể giúp hướng dẫn những người dùng mới trên toàn cầu về giá trị sản phẩm của mình. Amiya Pathak, giám đốc sản phẩm của Twitter, cũng là người sáng lập ZipDial, nói: “Đây là thị trường mà chúng tôi có thể làm được điều này. Thử nghiệm ở thị trường Ấn Độ trước và khi đã thử nghiệm thành công thì có thể đem chúng ra các thị trường khác”.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...

Tài chính

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.79715 sec| 2027.063 kb