Search
Thứ 6, 21/08/2015, 10:06 AM

Apple iOS 9 sẽ biến iPad thành… Macbook?

(Công nghệ) - Với việc công bố thế hệ kế tiếp của hệ điều hành iOS, Apple đang hướng người dùng máy tính bảng iPad vào các ứng dụng doanh nghiệp, vốn là lĩnh vực dành cho máy tính cá nhân.

Apple iOS 9 sẽ biến iPad thành… Macbook?

Phiên bản thứ 9 của hệ điều hành di động iOS mà Apple vừa công bố được cải thiện về hiệu năng và bổ sung nhiều tính năng mới rất hấp dẫn.

Thêm vào đó, việc Apple cho biết iOS 9 sẽ hỗ trợ cả những thiết bị cũ từ năm 2011 như iPhone 4S cũng khiến nhiều người dùng vui mừng.

Tuy nhiên, không khó để những người dùng có kinh nghiệm nhận ra rằng, mục tiêu thực sự của phiên bản lần này chính nằm ở việc thay đổi hoàn toàn những trải nghiệm của iPad.

Nói cách khác, sau nhiều năm tồn tại, iOS mới bắt đầu có những “món mới” nhắm vào bảng với hứa hẹn sẽ đưa iPad lên một tầm cao hơn trong vai trò thiết bị phục vụ công việc.

Theo nhiều ý kiến phân tích, sự chuẩn bị “mềm” này cũng là dấu hiệu cho một phiên bản iPad cỡ lớn (Pro?) dự kiến công bố trong mùa thu tới.

Một ví dụ về tính năng Slide Over trên iOS 9 (người dùng có thể kéo ứng dụng từ mép màn hình để tương tác: ở đây là Notes).

Cơ chế đa nhiệm trên iOS 9 hứa hẹn sẽ đưa trải nghiệm sử dụng iPad lên một tầm cao mới – đặc biệt là trong công việc

Lấn sân chơi MTXT với cơ cấu đa nhiệm mới

Ngay từ ngày đầu ra mẳt, iPad luôn bị coi là “một chiếc iPhone cỡ lớn”. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người dùng vẫn tìm thấy ích lợi từ iPad nhờ những ứng dụng được thiết kế cầu kì và tận dụng tối ưu màn hình cỡ lớn của chiếc máy tính bảng so với phiên bản tương ứng cho iPhone.

Không khó để bạn nhận ra những tiện ích thông dụng như Outlook hay Facebook, Notes trên iPad luôn có hai khung nội dung (thay vì một như iPhone) nhằm hiển thị thêm thông tin và tiện dụng hoá quy trình làm việc của người dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những cải thiện về hình ảnh và khả năng tương tác đa chạm tốt hơn, cách iOS quản lý ứng dụng cũng như thao tác của người dùng trên iPad không khác là mấy so với trên iPhone.

Các ứng dụng đều chạy đơn lẻ và buộc người dùng phải chuyển qua lại với màn hình Home để chuyển ứng dụng khác hoặc thông qua danh sách các ứng dụng đã mở với thao tác nhấn kép nút Home. Trên iOS 9, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi.

Theo những gì được trình diễn tại WWDC, iOS 9 sẽ lần đầu tiên cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên màn hình iPad. Với iOS 8 trở về trước, người dùng thường xuyên phải chuyển qua lại giữa các ứng dụng khá mất thời gian.

Lấy một ví dụ như khi đang soạn thảo trong Microsoft Word, bạn sẽ phải tắt màn hình đi, chuyển qua Messages nếu muốn gửi nhận tin nhắn, hay sang Facebook Messenger để trả lời chat của ai đó.

Chỉ cần bẵng đi, rất có thể iOS sẽ chuyển Word vào chế độ nghỉ và mất rất lâu để mở lại tài liệu đang soạn dở (điều này xảy ra thường xuyên hơn trên iPad thế hệ cũ do giới hạn bộ nhớ). Việc chuyển qua lại thường xuyên các ứng dụng theo kiểu này không chỉ khiến năng suất công việc giảm sút mà còn khiến những người dùng iPad… tính tới việc rút MTXT ra.

Trên iOS 9, giao diện mới đã xử lý khá triệt để các rắc rối liên quan tới đa nhiệm khi cho phép người dùng mở Safari trong một nửa màn hình – song song với tài liệu đang soạn thảo.

Họ cũng có thể kéo Outlook hay Note để xem nhanh nội dung mà không cần rời khỏi ứng dụng đang làm việc. Đây là những tính năng mà hiện tại Apple vẫn đang bị chỉ trích là thua kém so với các đối thủ (như Windows 8 trên Microsoft Surface hay Android trên máy bảng Samsung).

Đáng chú ý, những mẫu iPad khác như Air, Mini 2 hay thậm chí là Mini 3 đều không thể sử dụng được chế độ chia màn hình mới – dù vẫn cho phép người dùng tận dụng tính năng đa nhiệm của iOS 9. Slide Over vẫn cho phép bạn nhanh chóng “trượt” một ứng dụng mới đè lên ứng dụng đang mở nhằm kiểm tra nhanh tin nhắn hay Facebook để sau đó lại vuốt ẩn nó đi.

Ngoài ra, tính năng PIP (Picture-in-Picture) cũng cho phép bạn xem một đoạn clip mà không cần thoát khỏi ứng dụng hiện hành (gần như cách mà TV truyền thống hoặc ứng dụng YouTube trên iOS đều có).

Tuy nhiên, hiện tại Apple mới chỉ cho biết tính năng này làm việc với các cuộc gọi Facetime hay ứng dụng trình chiếu riêng của Apple mà chưa cho biết nó có vận hành với các phần mềm của bên thứ ba hay không. Dù thế, một đoạn giới thiệu của hãng với ứng dụng HBO Now cũng dấy lên hi vọng về tính khả thi của điều đó.

Bàn phím ảo, trackpad “mềm” báo hiệu sự xuất hiện của iPad Pro?

Trong cùng mục tiêu cải thiện trải nghiệm của người dùng chuyên nghiệp, bàn phím ảo của iPad cũng được bổ sung thêm thanh công cụ với các chức năng Cut, Copy, Paste và nhiều món mới khác như cơ cấu chọn đoạn văn bản dễ dàng hơn, chuyển đổi ứng dụng…

Apple cho biết các phím tắt này cũng có thể sử dụng với bàn phím Bluetooth và toàn bộ những tính năng mới đều có chung một mục đích “giúp người dùng làm việc dễ dàng hơn”.

Thực tế, nếu điểm lại nhu cầu sử dụng với iPad, những thay đổi mới đều khá hữu ích và nhiều trong số này đều được người dùng mong muốn từ lâu. Điều thú vị hơn nữa là mới đây, bàn phím ảo trong iOS 9 cũng bị “phát hiện” có thể thích ứng với độ phân giải thay đổi linh hoạt hơn rất nhiều so với iOS 8.

Ở độ phân giải cao hơn, bàn phím sẽ tự động tái sắp xếp lại để tận dụng tối ưu diện tích mở rộng. Như trong hình so sánh trong bài, Tab và Capslock đã được bổ sung thêm vào bên trái bàn phím – song song với sự hiện diện của dãy phím biểu tượng mới. Điều này càng khiến thông tin về iPad Pro – chiếc máy 12 inch tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục – trở nên gần thực tế hơn bao giờ hết.

Mặt khác, với nhiều người, iPad là công cụ lý tưởng để duyệt email, đọc tin tức, gửi nội dung lên mạng hoặc tương tác với đồng nghiệp hay đối tác.

Họ cũng có thể soạn nháp tài liệu trên iPad với các ứng dụng soạn thảo văn bản và bàn phím Bluetooth (nếu có). Tuy nhiên, dù thuộc nhóm nào, một điều hiển nhiên là iPad từ trước tới nay chưa thể thay thế hoàn toàn một chiếc MTXT vì nhiều lý do – dù có nhiều ưu thế hơn các dòng máy bảng Android khác.

Trong số này, con trỏ văn bản là điều thường xuyên được đề cập tới. Một lần nữa, iOS 9 sẽ lại thay đổi mọi chuyện. Trước đây, người dùng không gặp nhiều khó khăn khi soạn một văn bản trong iPad nhưng để biên tập chúng (đòi hỏi nhảy qua lại giữa các vị trí trong văn bản) lại rất khó khăn khi định vị bằng ngón tay.

Chính vì điều này, một trackpad mềm với con trỏ (xuất hiện khi bạn đặt hai ngón tay và di trên bàn phím ảo) sẽ rất hữu ích. Dĩ nhiên, chẳng ai ngăn cấm Apple hay các nhà sản xuất phụ kiện đưa ra một bàn phím thật tích hợp trackpad theo kiểu Microsoft Surface cả - đặc biệt là khi cơ cấu hỗ trợ đã có mặt trong hệ điều hành mới.

“Hậu PC” hay không?

Khó có thể phủ nhận rằng những nâng cấp của iOS 9 rất phù hợp với hướng đi mới của Apple: cố gắng đưa iPad vào thị trường chuyên nghiệp sâu hơn.

Mới đây, một thương vụ với IBM đã cho phép iPad thâm nhập vào sân chơi mới với hàng ngàn người dùng khối chuyên nghiệp – những người vốn có yêu cầu sử dụng cao hơn rất nhiều so với khối nói chung.

Thực tế, những thay đổi của iOS 9 cũng được cho là mở đường để iPad Pro với màn hình lớn và các chức năng phục vụ chuyên biệt ra đời. Hiển nhiên, cơ cấu chia màn hình đa nhiệm là lý tưởng trên các màn hình cỡ lớn (một phần lý do khiến Apple giới hạn chức năng này chỉ có mặt trên iPad Air 2 9,7 inch vào lúc này).

Thêm vào đó, nó cũng yêu cầu tài nguyên phần cứng tốt hơn nhiều – thứ mà iPad cỡ nhỏ hoặc đời cũ không thể đáp ứng được. Tuy nhiên, iPad – thứ luôn được xem là tiên phong cho thế hệ thiết bị “hậu PC” này – có đang đi lệch khỏi định hướng ban đầu hay không?

Cùng với iPad, hàng loạt máy tính bảng khác thường được xem như thiết bị “hậu PC” nhờ việc giải phóng người dùng khỏi chi phí, trọng lượng, điện năng tiêu thụ, thời gian sử dụng so với MTXT hay máy để bàn truyền thống… đồng thời ít phụ thuộc vào chức năng phần mềm cài sẵn.

Dù thế, ở góc độ nào đó, những tính năng mới của iOS 9 đang đưa iPad đến gần một chiếc Macbook hơn bao giờ hết – hay như một số so sánh là Intel NUC – thứ cho phép bạn duyệt web, xử lý email, soạn văn bản và … đốt thời gian trên .

Dù thế nào, nếu nhìn từ góc độ thị trường, iOS 9 bên cạnh những cải thiện chung cho thiết bị di động “của Apple” như sử dụng CPU và GPU hiệu quả hơn, Siri thông minh hơn, Maps mạnh mẽ hơn, mở rộng chức năng Apple Pay… cũng sở hữu những vũ khí lợi hại cho phép iPad tìm kiếm lợi điểm riêng của nó. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với Apple bởi lẽ doanh số iPad bắt đầu chứng kiến sự giảm sút sau 5 năm hiện diện.

Thêm vào đó, sự hiện diện của iPhone 6 Plus đã khiến nhiều người dùng đặt dấu hỏi về nhu cầu thực sự của họ với iPad do những cách biệt về kích thước giữa thông minh và máy tính bảng đang rút ngắn đáng kể.

Việc mở rộng chức năng cho iPad – khởi đầu “mềm” với iOS và rất có thể là “cứng” trong mùa thu tới sẽ giúp chiếc máy tính bảng của Apple thích hợp hơn trong việc trở thành công cụ làm việc cho nhiều người dùng.

Nhìn một cách lạc quan, nó thậm chí có thể thay thế MTXT hiệu quả hơn nhiều.

Nhưng rõ ràng nếu như thế, iPad sẽ chưa thực sự tạo ra sự đột phá theo hướng “hậu PC” như nhiều người đề cập. Nói cách khác, nó sẽ đơn thuần là một chiếc máy tính cá nhân. Liệu đây có phải là điều Apple đang hướng tới?


 

Điện thoại

Apple sẽ bán riêng cáp sạc nhanh cho iPhone 15 Pro
Cáp USB-C dành cho iPhone 15 Pro sẽ có độc dài 0,8m, hỗ trợ sạc và truyền dữ liệu siêu...
 
Mẫu iPhone giá rẻ nhất của Apple chính thức lên kệ tại Việt Nam
Sau khoảng một tháng mẫu iPhone 13 xanh “rừng thông” lên kệ tại Việt Nam, người dùng trong nước tiếp...
 
7 smartphone rẻ nhất 2021 giá chỉ khoang hơn 2 triệu đồng
Các smartphone tầm giá 2 triệu đồng ra mắt năm nay đều hỗ trợ 4G, pin lớn, camera AI, cấu...
 
Chi tiết Vsmart Aris giá 7.5 triệu: Mặt lưng kính nhám, hiệu năng ổn, chỉ tiếc màn hình 'giọt nước'
Vsmart Aris với mức giá 7.5 triệu đồng đánh dấu sự trở lại của thương hiệu smartphone Việt ở phân...

Máy tính bảng

iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam
Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, đánh dấu lần đầu thiết bị này được...
 
Apple bất ngờ ra mắt hai mẫu iPad mới
Sau khi đăng thông báo 'be right back' trên website, Apple công bố iPad Mini và iPad Air thế hệ...
 
iPad Pro 2018 sẽ mỏng chỉ 5,9 mm
Máy tính bảng thế hệ mới của Apple, dự kiến ra mắt cuối tháng 10, sẽ có thiết kế mỏng...
 
Đánh giá chi tiết iPad 9,7 inch (2018)
Mẫu iPad 9,7 inch năm nay đã có giá bán vừa tầm hơn, cấu hình mạnh hơn và hướng tới...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Kinh nghiệm-Thủ thuật

Cảm thấy chiếc iPhone của mình ì ạch bất thường, đây là cách bạn có thể tăng tốc nó dễ dàng
Nguyên nhân iPhone ì ạch hoàn toàn có thể đến từ việc máy lưu trữ quá nhiều dữ liệu bộ...
 
Hướng Dẫn Tạo Ảnh SVG Động Trên Svganimation.net
Bạn có thắc mắc về SVG và chưa tìm được lời giải đáp? Việc hiển thị hình ảnh trên các...
 
Cải Thiện Kỹ Năng Qua Việc Làm Bài Trắc Nghiệm Online
Bạn có biết rằng việc làm bài trắc nghiệm online không chỉ giúp cải thiện kỹ năng học tập, mà...
 
App lừa đảo trên iPhone dụ người dùng đo nhịp tim với giá 90 USD
Một ứng dụng trên App Store đã lợi dụng Touch ID trên những chiếc iPhone để lừa người dùng thanh...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

4.40338 sec| 2006.938 kb