Search
Thứ 3, 25/08/2015, 08:48 AM

Hà Nội kiên quyết xử lý vi phạm trong quản lý nhà tái định cư

(Chính sách) - Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành và sử dụng quỹ nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc, khó khăn gây bức xúc cho dư luận.

Trước tình trạng này, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã triển khai tổng rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư nhằm phân loại, đánh giá và đề xuất chính sách, cơ chế quản lý phù hợp với thực tế Thủ đô và những quy định pháp luật.

Chi phí bảo trì là trách nhiệm chung

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trong thời gian đợi quy định của Nhà nước về vấn đề hỗ trợ chi phí bảo trì, vận hành căn hộ tái định cư, trước mắt, Sở đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (2 đơn vị quản lý nhà tái định cư lớn của TP. Hà Nội) chủ động ứng vốn sửa chữa, bảo trì kịp thời những trang thiết bị hư hỏng, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, ăn ở của các hộ gia đình.

Khi TP. Hà Nội quyết định mức hỗ trợ, đồng thời căn cứ vào khung giá dịch vụ nhà chung cư đã được ban hành, đơn vị quản lý sẽ tiến hành xây dựng mức giá dịch vụ áp dụng cho mỗi tòa nhà trên nguyên tắc xác định rõ ràng trách nhiệm của người dân phải đóng góp trong vận hành, quản lý nhà chung cư.

Trên thực tế, hầu hết các cư dân hiện đang sinh sống ở khu chung cư tái định cư đóng mức phí dịch vụ rất thấp (khoảng 30.000 đồng/hộ). Trong khi đó, quỹ bảo trì 2% không nhiều (từ vài triệu tới vài trăm triệu cho mỗi tòa nhà) do giá bán chung cư tái định cư thấp hay nhiều tòa nhà không có quỹ bảo trì do bán trước khi Luật Nhà ở năm 2005 được ban hành. Vì thế, khi phát sinh việc bảo trì, không phải hộ gia đình nào cũng đồng thuận và có khả năng đóng khoản tiền lớn.

Theo đa số cư dân, Nhà nước cần phải có trách nhiệm đối với loại hình nhà tái định cư bằng việc hỗ trợ kinh phí để bảo trì, vận hành và quản lý tòa nhà.

Ông Dũng cho hay, khu căn hộ tái định cư chưa thành lập được Ban Quản trị nên vấn đề giám sát và lấy ý kiến thống nhất của những chủ sở hữu về yêu cầu cung cấp và mức thu phí dịch vụ chưa triển khai được. Do đó, chất lượng dịch vụ vận hành, quản lý thấp hoặc chỉ tiến hành ở mức đáp ứng những điều kiện cơ bản.

Theo phần lớn cư dân, việc thành lập Ban Quản trị chính là dồn trách nhiệm quản lý, bảo trì, vận hành nhà chung cư cho người dân. Tới nay, trong tổng số 166 tòa nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội (13.971 căn hộ), mới thành lập được 14 Ban Quản trị ở 16 tòa nhà.

Hà Nội kiên quyết xử lý vi phạm trong quản lý nhà tái định cư
Khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Cần xử lý dứt điểm tồn tại

Ngoài những vướng mắc, khó khăn về nguồn kinh phí để vận hành, quản lý chung cư tái định cư, việc quản lý phần diện tích kinh doanh dịch vụ hay bố trí sử dụng những căn hộ tái định cư hiện vẫn còn nhiều tồn tại, thậm chí là sai phạm, gây thất thu và lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Kết quả giám sát mới đây của HĐND TP. Hà Nội, trong tổng số 87 điểm thuộc diện tích kinh doanh dịch vụ với quy mô gần 24.000m2 do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội quản lý và trực tiếp ký kết hợp đồng cho thuê thì con số “nợ đọng” tiền thuê từ nhiều năm nay lên tới vài chục tỷ đồng mỗi năm.

Đăc biệt, trường hợp ở Khu tái định cư Trung Yên (nhà 4F), hơn 10 năm nay, những đơn vị thuê không trả tiền thuê nhưng công ty cũng không có biện pháp để xử lý khi họ cố tình chây ỳ.

Về 22 điểm kinh doanh dịch vụ nhà tái định cư (sau khi đã tiến hành thu hồi được 6 điểm) do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội tự ý cho các đơn vị vào sử dụng khi chưa có sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng cho hay, cơ quan này đã hoàn thành việc kiểm tra 22 địa điểm trên.

Hiện nay, Sở đã đề xuất phương án xử lý với UBND thành phố chấp thuận cho những đơn vị đang sử dụng được ký kết hợp đồng thuê với những điều kiện Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội có trách nhiệm rà soát nhằm bảo đảm nhà chung cư phải có diện tích sinh hoạt cộng đồng, nếu có phần còn lại mới bố trí làm kinh doanh.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định rằng, đối với những đơn vị hiện đang sử dụng chưa hợp pháp, trường hợp sử dụng đúng mục đích, không cơi nới, cải tạo trái phép, đóng đủ tiền thuê nhà theo quy định ở từng thời điểm kể từ khi vào sử dụng cho tới nay mới được TP. Hà Nội xem xét cho thuê.

TP. Hà Nội sẽ kiên quyết thu hồi nếu cá nhân, đơn vị không thực hiện nghĩa vụ tài chính, sử dụng không đúng mục đích, tự cho thuê lại, cải tạo cơi nới trái phép.

Thời gian qua, đáng lo ngại là 1.367 căn hộ dù đã có quyết định bán nhà ở nhưng người dân chưa đóng tiền mua nhà mà vẫn được bố trí vào sinh sống hoặc bỏ trống. Trong khi đó, nhu cầu về nhà tái định cư phục vụ cho dự án phát triển - trọng điểm trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn thiếu.

Theo đó, trong tổng số 1.367 căn hộ nêu trên, 550 căn hộ do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội tự ý cho các hộ gia đình vào sử dụng khi người dân chưa ký kết hợp đồng, chưa đóng tiền mua nhà

Trong đó có 204 căn hộ ở khu đô thị Nam Trung Yên đã được 2 đơn vị này tự cho dân vào sinh sống trước ngày 30/6/2014; 346 căn do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tự cho dân vào sinh sống từ ngày 30/6/2014 tới ngày 30/7/2015.

Nhằm xử lý tình trạng vi phạm trên, tại Thông báo số 227 ngày 8/7/2015, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện thành lập Tổ công tác kiểm tra, thực hiện lập biên bản xử lý hành chính đối với hộ gia đình cố tình chây ỳ, không thực hiện việc hoàn trả tiền mua nhà về ngân sách thành phố. Riêng đối với vi phạm của 2 đơn vị quản lý, TP. Hà Nội sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Đối với 817 căn hộ tái định cư đã có quyết định bán nhà ở nhưng người dân chưa tới nộp tiền và cũng chưa nhận bàn giao từ nhiều năm nay, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các huyện, quận kiểm tra, rà soát trình UBND thành phố thu hồi.

Trong tháng 9 tới, dự kiến sẽ thu hồi 29 căn có quyết định bán năm 2012 và 119 căn hộ đã có quyết định bán từ năm 2011 trở về trước.

Những căn hộ đã có quyết định bán từ năm 2013 và năm 2014 là 487 lần lượt tới hết ngày 31/12/2015 và 30/6/2016. Các hộ dân không tới làm thủ tục mua và nhận bàn giao nhà, thành phố sẽ tiến hành thu hồi.

Kế hoạch cho thấy, cũng trong tháng 8 này, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi 324 căn hộ còn trống đã có thông báo cho những chủ đầu tư để tiến hành giải phóng mặt bằng nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có nhu cầu sử dụng để bố trí cho các dự án khác.


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Bất động sản

Lãi suất chạm đáy, nhà đầu tư bất động sản xuống tiền chờ đợi cơn “sốt đất” tiếp theo?
Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu...
 
Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.98951 sec| 1997.875 kb