Search
Thứ 7, 09/01/2016, 10:04 AM

Vì sao chiến thuật rất quan trọng trong bóng đá?

(Cách chơi) - Bài viết của Bobby Warshaw, cử nhân khoa học chính trị Đại học Stanford, cầu thủ chuyên nghiệp từng chơi cho các đội FC Dallas và hiện đang khoác áo đội GAIS ở Thụy Điển.

Vì sao chiến thuật rất quan trọng trong bóng đá?

Chiến thuật đóng vai trò quan trọng trong bóng đá

Bất kỳ ai ham thích bóng đá đều thích nói chuyện chiến thuật. Trong những năm gần đây, chúng ta bàn luận rất nhiều về lối chơi bảo thủ với 11 người đằng sau bóng, sự phát triển của phong cách tiqui-taca, sự nổi lên của sơ đồ 4-2-3-1 và sự lan nhanh của các phong cách “gegenpressing” hay phòng ngự phản công. Tôi rất hứng thú với những điều này. Một kế hoạch chiến thuật tốt cho một trận đấu là tổng hợp của tất cả những gì đẹp đẽ trên thế giới này: nghệ thuật, làm việc chăm chỉ, trí thông minh và sự hòa hợp của những tâm hồn khác nhau.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người nói về chiến thuật, còn có khoảng cách lớn trong sự hiểu biết về chiến thuật giữa các cầu thủ và người hâm mộ. Các CĐV coi chiến thuật thường gắn với phong cách của một đội bóng (“Những người Đức là bậc thầy về phòng ngự phản công”). Các cầu thủ thì coi chiến thuật là những chỉ dẫn, những quy tắc ứng xử, những bộ quy phạm chi tiết để đạt tới các bàn thắng. “Phòng ngự phản công” không phải là một chỉ dẫn đủ cụ thể và rõ ràng.

Với các cầu thủ, chiến thuật là việc thiết lập những bài bản cụ thể cho từng pha bóng, những điều này đều ở đằng sau cánh gà, không phải là những gì các bạn thấy trên truyền hình trong phòng khách nhà mình. Để hiểu được chiến thuật, bạn phải hiểu nó như một tổng thể, với một nhân tố quan trọng: sự rõ ràng cho từng cá nhân. Các ý tưởng và khái niệm chiến thuật chỉ là để viết báo, còn triển khai trên sân, bạn cần những mệnh lệnh cụ thể.

Vì sao chiến thuật rất quan trọng trong bóng đá?

Sự rõ ràng cho từng cá nhân đòi hỏi cầu thủ phải hiểu vai trò của anh ta ở một tình huống cụ thể. Đó là yêu cầu quan trọng nhất với một kế hoạch chiến thuật. Bạn sẽ phải đưa ra hàng nghìn quyết định trong một trận đấu bóng đá, và một kế hoạch chiến thuật sẽ chỉ dẫn cho cầu thủ phải làm gì trong từng tình huống như thế. Chúng ta sẽ giành lại bóng trên sân. Đường chuyền đầu tiên sau khi giành lại bóng sẽ hướng về phía nào? Cầu thủ ở cánh bên kia sẽ di chuyển ra sao khi tôi chuyền bóng?... Mỗi cầu thủ phải hiểu những công việc của phần còn lại. Thật vậy, chiến thuật có nghĩa là một cầu thủ riêng lẻ biết rằng công việc của cá nhân anh ta không quan trọng bằng việc 10 đồng đội biết anh ta sẽ làm gì, để tất cả có thể làm đúng như kế hoạch. Khi các cầu thủ hiểu nhau hơn, những con ốc trong cỗ máy bắt đầu gắn kết, và bức tranh tổng thể sẽ hấp dẫn hơn. Lahm chuyền cho Mueller, Mueller lại chuyền cho Kroos… ghi bàn! Cứ thế, thật đẹp mắt.

Hãy lấy Bayern Munich làm ví dụ. Khi Bayern giành lại bóng ở giữa sân, bạn thường thấy Robben tăng tốc bên đường biên. Anh sẽ chạy trong tư thế nửa quay mặt vào khu trung tuyến, nhưng bám biên để có khoảng trống. Cùng lúc, Mueller sẽ di chuyển vào vị trí tiền đạo cắm, trong khi Ribery lao lên chiếm khoảng trống mà Mueller để lại. Đôi khi chúng ta thấy Lahm hất bóng bổng cho Mueller, nhưng Mueller đã di chuyển rồi, và người đón bóng lại là Ribery. Hoặc Lahm có thể đưa bóng ra cánh cho Robben, và Mueller sẽ chạy chậm lại để Robben băng lên, còn anh trám vào cánh. Cầu thủ người Hà Lan sau đó sẽ ngoặt bóng vào vòng cấm địa, rồi tung ra cú sút đưa bóng lượn ra góc xa, hoặc nhả bóng lại cho Mueller nếu tình hình không thuận lợi.

Tất cả những điều đó diễn ra không hề trùng hợp. Họ đã tập với nhau những tình huống như thế đến mệt nhoài. Robben hiểu anh là người đảm trách chạy cánh khi đội nhà có bóng. Mueller biết anh cần là một mục tiêu nhận những đường chuyền ngắn chọc khe hoặc những quả tạt tầm thấp. Ribery ý thức rằng anh sẽ phải chiếm các khoảng trống mà Mueller để lại. Họ đều hiểu rõ vai trò của mình. Như thế, Lahm sẽ biết anh cần chuyền bóng cho ai, tất cả tạo thành những chuyển động liền lạc, như một tấm vải không thấy đường may.

Vì sao chiến thuật rất quan trọng trong bóng đá?

Một đội bóng trở nên vĩ đại không phải bởi họ phát minh ra một chiến thuật mới, mà là ở khả năng họ có thể tích hợp hàng nghìn chi tiết đó thành một tổng thể hài hòa. Bạn sẽ cãi nhau bất tận nếu tranh luận rằng phòng ngự phản công thì tốt hơn tiqui-taca hay 4-4-2 truyền thống, và đã cho chúng ta thấy mỗi chiến thuật đều có hiệu quả riêng của nó. Đội thắng trận là đội thực thi các kế hoạch chiến thuật của họ tốt nhất. Cả Brazil và TBN đều cầm bóng và chuyền bóng nhiều ở World Cup 2010, nhưng các cầu thủ TBN hiểu hệ thống của họ hơn. Chiến thuật đòi hỏi sự rõ ràng, một cầu thủ hiểu vai trò của anh ta trong hệ thống ở một thời điểm cụ thể.

Mọi đội bóng đạt được điều đó theo những cách khác nhau. Một số HLV dành hết thời gian trên sân tập, cho từng chi tiết, giải thích tỉ mỉ. Họ nói với trung vệ chính xác khi nào thì dâng lên và được dâng lên bao xa. Họ dành từng buổi tập để các cầu thủ nhuần nhuyễn nhũng chi tiết như thế. Một số người khác cố gắng tập hợp 11 cầu thủ thật thông minh, cùng một phong cách và để họ tự tìm ra cách tương thích với nhau. Một số người khác nặng hơn về lý thuyết, với những diễn giải chiến thuật tỉ mỉ hàng trăm trang và muốn các cầu thủ thuộc điều đó trong phòng họp đội. Mỗi cách tiếp cận đều đã sản sinh ra những nhà vô địch, và không cách nào là hoàn hảo.

Khó khăn nằm ở chỗ làm sao để các cầu thủ với nền tảng khác nhau, văn hóa khác nhau, phong cách và cả ngôn ngữ khác nhau, cùng chơi theo một nhịp điệu, một định hướng. Cũng chính bởi sự đa dạng đó, các mệnh lệnh chiến thuật phải hết sức rõ ràng. Sẽ rất khó để một HLV nói tiếng Anh nói với một cậu nhóc 17 tuổi vừa xuống máy bay từ BĐN rằng cậu ta cần phải gây sức ép lên đối thủ ở phía chân không thuận. Và đó chỉ là một mệnh lệnh, trong khi còn hàng trăm chỉ dẫn khác phải được thông báo một cách rành mạch. Đó là một việc rất tốn thời gian, và các nhân viên phiên dịch, là một thách thức lớn (việc Jose Mourinho có thể thành công đến thế phải chăng vì ông đã làm phiên dịch trên sân cho nhiều HLV lớn?)

Vì sao chiến thuật rất quan trọng trong bóng đá?

Với ĐTQG, các cầu thủ tập hợp từ các CLB khác nhau. ĐT Mỹ sẽ có Landon Donovan và Graham Zusi đá cánh. Graham vốn quen với kiểu pressing từ xa, tốc độ cao ở Kansas City. Landon thì lại đã có phương pháp và kiên nhẫn ở Los Angeles. Graham trải qua 10 tháng gây sức ép cho đối phương; cũng thời gian đó, Landon chơi chậm rãi và chờ đợi. Vì thế, nếu Graham dâng cao, Dempsey và Bradley phải sẵn sàng bọc lót, nếu không Graham sẽ bị vượt qua dễ dàng. Nếu Dempsey và Bradley cũng làm tương tự bên cánh của Landon, nhưng Landon không dâng lên, sẽ xuất hiện khoảng trống ở hàng tiền vệ, và ĐT Mỹ sẽ vỡ vụn.

Với những khán giả quen xem bóng đá quá truyền hình, khi nào bạn thấy có một đường chuyền sai, đó không phải là lỗi của cá nhân một cầu thủ, đó là lỗi của hệ thống. Ngay cả những đội mạnh nhất và những hệ thống tốt nhất cũng sẽ có điểm yếu. Đôi khi các cầu thủ đọc sai tình huống. Đôi khi họ không đủ kỹ năng. Đôi khi họ mệt mỏi, về thể chất hoặc tinh thần. Nhưng chúng ta không nên nghĩ chiến thuật bóng đá là môn cờ vua, với HLV là người chơi cờ. Rốt cuộc, các cầu thủ mới là người thắng và thua trận đấu, không phải những chữ X hay O vẽ bằng bút lông trên bảng nhựa.


 

Thể thao

Cứ sai sót như thế này, U23 Việt Nam có thể phải trả giá trước U23 Thái Lan
Ngoài vấn đề ở hàng tấn công, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng các sai lầm cá nhân tại...
 
Kết thúc AFF Cup, Quang Hải nhận được lời đề nghị 'khó tin' từ châu Âu
Dưới góc nhìn của giới mộ điệu, việc xuất ngoại được xem là điều cần thiết với những cầu thủ...
 
3 bài học dành cho các đội bóng từ việc Italia lên ngôi vô địch Euro 2021
Euro 2021 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Italia. Điều gì khiến Ý giành được chiếc cúp danh...
 
HLV Park Hang-seo sẽ thay đổi công thức chiến thắng?
Để đối phó với nguy cơ bị bắt bài, HLV Park Hang-seo tuyên bố đã cho các cầu thủ Việt...

Hậu trường

Vì ‘cái tát cạn tình’ của VFF, bầu Đức tuyên bố bỏ bóng đá, sẵn sàng đẩy Công Phượng ra đường nếu…
Chưa đầy 10 ngày, bầu Đức có 3 lần tuyên bố sẽ nghỉ nếu không dẹp được những bất cập...
 
Bị chỉ trích
"Việc các người đẹp nhắn tin cho Dũng và Dũng trả lời đã xảy ra từ trước trận đấu với...
 
Tuyển thủ U20 Việt Nam gãy xương quai xanh ở Đức
Chiến thắng 4-1 của U20 Việt Nam đã phải trả bằng một cái giá rất đắt khi Tiến Dụng chấn...
 
Thua El Clasico, Ronaldo “trút giận” lên bạn gái xinh đẹp
Không chỉ hủy tiệc mừng El Clasico của bạn gái xinh đẹp Georgina Rodriguez, Cristiano Ronaldo còn cấm nửa kia...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.48810 sec| 1976.961 kb