Search
Thứ 4, 02/04/2014, 15:33 PM

Tìm cửa bơm vốn, tăng lực cho BĐS

Dù trực tiếp hay gián tiếp, dòng vốn vẫn chảy mạnh vào BĐS thông qua cửa khác nhau. Điều khác biệt so với trước đây, vốn cho vay thông qua nhiều mô hình liên kết để kiểm soát và hiệu quả hơn.

Nhiều cửa đưa vốn vào nhà đất

Tín dụng BĐS dù vẫn ngại được nhắc đến nhưng NH không còn ngồi yên mà dần mở hầu bao. Vốn cho vay BĐS bây giờ không chỉ tài trợ các dự án mà còn hướng đến các nhà thầu, đơn vị cung cấp vật liệu, người mua nhà.... bằng các hình thức tiều dùng, kích cầu giảm tồn kho và cả tài trợ sản xuất kinh doanh.

Bộ Xây dựng cho biết, đến 31/12/2013, dư nợ tín dụng BĐS đạt 262.107 tỷ đồng, tăng 14,7% so với 31/12/2012. Trong đó, chủ yếu là dư nợ cho vay xây dựng khu đô thị với 48.970 tỷ đồng, vay xây dựng văn phòng, cao ốc cho thuê là 34.816 tỷ đồng, vay xây dựng, sửa chữa mua nhà để ở, cho thuê là 67.186 tỷ đồng, vay đầu tư kinh doanh bất động sản khác là 44.723 tỷ đồng... Tỷ lệ đến cuối tháng 12/2013 có xu hướng giảm so với các tháng đầu năm 2013, đạt 3,38% vào cuối năm 2013.


Thêm nguồn vốn cho thị trường BĐS.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, số liệu này cho thấy tín dụng BĐS so với cuối 2012 đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực, các NH đã cho vay trở lại các dự án BĐS và người đầu tư hay có nhu cầu sử dụng nhà đất.

Thời gian qua, nhiều NH đã đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi cho BĐS nhằm hỗ trợ DN, thị trường cũng như mở đầu ra tín dụng. Có thể nhắc đến, 5.000 tỷ từ BIDV, 1.000 tỷ từ HDBank, 4.000 tỷ từ SeABank, 10.000 tỷ từ VietinBank hay 2.000 tỷ từ Liên Việt. Và mới đây nhất là 50.000 tỷ từ VNBC và các NH liên kết.

Đối với người mua nhà, NH cũng đang tích cực mở rộng các hoạt động cho vay thông qua nhiều gói tín dụng. Không chỉ cho vay mua căn hộ theo dự án, các NH còn đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng khi vay mua nhà đã được hình thành.

Vietcombank có gói cho vay BĐS thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay. VietinBank cũng công bố danh mục dự án BDS được vay ưu đãi từ nay đến hết tháng 10/2014. ACB cũng đang triển khai các gói cho vay BĐS, gồm: vay mua nhà - đất, vay xây dựng, sửa chữa nhà, vay mua căn hộ các dự án BĐS liên kết với ACB…

BIDV dành riêng gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho vay mua nhà với lãi suất từ 8% đến gần 11%/năm, áp dụng cho 6 tháng đầu tiên hoặc 12 tháng đầu tiên, thời gian thực hiện đến 30/6/2014. Nhiều NH khác, như Agribank, Sacombank, Ocean Bank, An Bình… cũng đang có các khoản vay với lãi suất ưu đãi dành cho khách mua nhà. Và mới đây nhất là gói tín dụng liên kết bốn nhà từ VNBC.

Dù không còn công bố hoành tráng nhưng tín dụng cho BĐS vẫn đang vận động mạnh mẽ. Hàng chục ngàn tỷ vẫn đang được các NH dành cho BĐS. Với gói 50 ngàn tỷ mới đây từ VNBC cho thấy, BĐS đang được chuẩn bị một nguồn lực đang kể. Cũng cần biết rằng, con số hàng chục ngàn tỷ này đến với BĐS thông qua nhiều con đường và tất nhiên chủ thể hưởng lợi chinh của gói tín dụng đó không chỉ các ông chủ kinh doanh nhà đất mà là người mua nhà, đơn vị sản xuất vật liệu, thi công và dịch vụ BĐS...

Đa chủ thể và nhiều lợi ích

Một trong những giải pháp đòn bẩy tài chính cho BĐS được đánh giá cao là mô hình liên kết 4 “nhà” vừa được Ngân hàng xây dựng (VNCB) khởi xướng. Mô hình liên kết giữa nhà cung ứng vật liệu xây dựng - nhà băng - nhà thi công - nhà đầu tư dự án, tạo nên chuỗi liên kết nhằm mở thêm kênh tiếp cận, khơi thông dòng tiền vốn, “phá băng” BĐS. Trong đó, VNCB sẽ là NH tổ chức cho các NH người bán, cung cấp tín dụng cho các DN sản xuất vật liệu xây dựng.

Dù không phải là một gói ưu đãi nhưng cho vay thông qua mô hình này sẽ giúp cho NH kiểm soát được nguồn tiền, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tránh được rủi ro. Khi khép kín chuỗi liên kết thì chủ đầu tư không thể sử dụng tiền đi vay để làm việc khác bởi khi giải ngân sẽ được thực hiện theo tiến độ và dòng tiền sẽ “chảy thẳng” vào nhà cung cấp vật liệu.


Liên kết 4 nhà có giải cứu được thị trường?

Nói như một chuyên gia tài chính, đây là cách khiến dòng tiền được vận động những không ra khỏi nhà băng, nên rất dễ kiểm soát và an toàn.

Đối với DN có thể thực hiện các khoản vay mới cho dù còn khoản nợ cũ để hoàn thành các dự án dang dở. Từ đó mới đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án và mới có cơ sở để xử lý hàng “tồn kho” tại những dự án BĐS dở dang. Hoàn thiện sớm đưa sản phẩm ra thị trường, giúp giảm thiểu BĐS tồn kho, nhà ở “đắp chiếu” gây tắc ngẽn nền hiện nay.

Ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNBC nhấn mạnh, 50.000 tỷ tập trung vào chuỗi cung ứng và giải quyết ỗ trợ DN trong các dự án còn dở dang. Tốc độ giải ngân gói 50.000 tỷ đồng phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: quá trình thẩm định của NH và tính khả thi của các dự án được giải ngân.

Vì thế, các NH, họ có thể hạn chế và tránh được tình trạng một chủ đầu tư hay một chủ dự án cùng một lúc đi vay vốn tại 3-4 NH. Với chương trình này, nguồn tiền không tung ra thị trường mà luân chuyển từ người mua đến tài khoản người bán theo tiến độ công trình. Do đó, nguồn vốn vay không lo bị chủ đầu tư dự án sử dụng sai mục đích.

Ông Đỗ Văn Quất, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Thiên Thanh, cho rằng không thể thiếu vai trò của nhà tổ chức. Bởi thông qua nhà tổ chức, chuỗi liên kết 4 nhà cùng với sàn giao dịch VLXD mới có thể đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả.

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, ông Lê Xuân Nghĩa, cho rằng, mô hình này mang lại lợi ích thiết thực cho cả “4 nhà”. Song, quan trọng hơn, “3 nhà”: nhà đầu tư, nhà thầu và nhà cung ứng sẽ giảm được nợ xấu. Cũng cần lưu ý rằng, hiện nay nợ đọng xây dựng cơ bản của ngân sách là 90.000 tỷ đồng.

Đại diện Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thị trường đang mất niềm tin bởi người mua nhà đã góp tiền vào dự án không dám “ném” tiền tiếp vì lo sợ tiền không dùng để xây nhà. Người thi công, nhà thầu dù có đầy đủ vật liệu nhưng vẫn lo lắng khi xây xong sẽ không được thanh toán. Còn nhà đầu tư thì sợ không được thanh toán mọi chi phí, lo khó thu hồi vốn. Với gói tín dụng 50.000 tỷ đồng liên kết “4 nhà” sẽ tạo nên niềm tin liên kết, gỡ nút thắt khó nhất cho BĐS hiện nay.

Theo Nguoiduatin


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.19087 sec| 1971.281 kb