Search
Thứ 3, 06/04/2021, 13:37 PM

Kinh nghiệm xây nhà trọ 0 đồng

(Bất động sản) - 08:39 AM | KINH DOANH 1k86 BĐS cho thuê vốn là sân chơi của không ít NĐT, theo cách họ chia sẻ thì đây là phân khúc lãi vốn không bằng đầu tư các phân khúc khác nhưng lại cực kì bền vững, tự sinh ra dòng tiền để “nuôi nó”.

Kinh nghiệm xây nhà trọ 0 đồng của một NĐT kì cựu tại Tp.HCM: “Lấy tiền thuê trả lãi ngân hàng, cứ 3 năm lấy lại một phòng…”

Xây nhà trọ 0 đồng, cứ 3 năm lấy lại một phòng…

Từng là một NĐT kì cựu có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực đầu tư nhà trọ cho thuê, cho thuê, anh Lê Quốc Kiên (Tp.HCM) đã của một NĐT xây nhà trọ cho thuê với vốn 0 đồng, hoặc có khoảng 25% số vốn tự có. Hiện NĐT này đang có nhiều BĐS cho thuê tại trung tâm và khu ven Tp.HCM, đầu tư dạng phòng trọ cao cấp có mức giá cho thuê khoảng 3-6 triệu đồng/căn (tuỳ căn, vị trí).

Chia sẻ về chính câu chuyện đầu tư cho thuê của mình, anh Lê Quốc Kiên cho rằng, mô hình này hiện vẫn có thể áp dụng đối với những NĐT muốn kinh doanh phòng trọ cho thuê với số vốn ban đầu ít ỏi.

Năm 2004, gia đình anh Kiên có căn nhà cấp 4 tại Q.10, Tp.HCM. Gia đình quyết định lên lầu để xây nhà trọ cho thuê (tầng trệt để ở). Anh Kiên cho biết, lúc đó tiền xây nhà khoảng 400 triệu đồng, (vốn tự có 100 triệu), đi vay hết 300 triệu. Theo tính toán, 1 phòng trọ cho thuê thời điểm đó là 800 ngàn đồng, với 6 phòng trọ thì thu hàng tháng được 4,8 triệu đồng; một năm thu về khoảng gần 60 triệu.

Trừ khoản lãi vay thì hàng năm gia đình anh tích lũy được 25 triệu đồng. Sau 9 năm (khoảng năm 2013) gia đình anh Kiên thu lại căn nhà sau khi trả hết nợ ngân hàng. Theo NĐT này, hiện tôi luôn động viên các chủ nhà có nhà cấp 4, nhà nát làm theo cách này. Tính ra bỏ ra vốn khoảng 25%, thậm chí 0 đồng, vay ngân hàng để xây nhà khang trang và cho thuê, công thức lấy tiền thuê trả nợ ngân hàng, cứ 3 năm lấy lại một phòng.

Kinh nghiệm xây nhà trọ 0 đồng của một NĐT kì cựu tại Tp.HCM: “Lấy tiền thuê trả lãi ngân hàng, cứ 3 năm lấy lại một phòng…” - Ảnh 1.

"NĐT khi đã có đất, đi vay 100% để xây nhà trọ cho thuê thì tại sao không làm. Đặc biệt, với những căn nhà cấp 4, nhà nát làm theo cách này sau một thời gian sẽ lấy lại được căn nhà khang trang. Dùng dòng tiền cho thuê để trả cho chi phí vay xây nhà", anh Kiên chia sẻ.

Từ căn nhà đầu tiên ở Q.10 làm theo công thức vay xây nhà cho thuê, vào cuối năm 2013, anh Lê Quốc Kiên tiếp tục với con đường kinh doanh nhà trọ. Tính cả khoản vay mua đất xây nhà trọ năm 2013 của anh là 1,3 tỉ đồng, nâng thêm 2 tầng năm 2014 với giá xây 800 triệu đồng, và khởi nghiệp thất bại mất 400 triệu, anh Kiên nợ tổng cộng 2,5 tỉ đồng. Rất may, trong số này có 800 triệu vay người nhà không phải trả lãi, còn lại khoản 1,7 tỉ anh Kiên phải góp 31,5 triệu/tháng (cả gốc + lãi) trong 6 năm.

"Từ đây, tôi phải xin việc làm thuê lại vì thu nhập từ nhà trọ chỉ đủ trả tiền hàng tháng cho ngân hàng, con cái tôi không còn đồng nào để sinh hoạt. Cũng may cả tôi và vợ đều được 2 công ty cũ gọi về làm lại khi họ biết chúng tôi có ý định đi làm lại. Nhờ đó, chúng tôi có lại nguồn thu nhập 35 triệu/tháng để sinh hoạt hằng tháng và phụ thêm vào tiền trả nợ", NĐT này kể lại.

Anh Kiên chia sẻ, trong 1 lần họp lớp cấp 2, nghe đứa bạn kể nhà nó có 1 miếng đất 10mx20m ở Phước Kiểng, Nhà Bè để không 5 năm nay, vì đã từng xây phòng cho thuê tại Tân Phú, nên anh đã nảy ra ngay ý định "thuê lại giá bèo" xây phòng cho thuê vì trước sau đất cũng bỏ không. Nhưng vướng mắc lớn nhất ở đây là: ở Tân Phú xây trên đất của mình, còn ở đây lại là "đất thuê".

Do đó, khi bắt tay vào tính toán, ngoài cách quản lý nhà trọ và chi phí làm nhà đã nắm sơ bộ, hàng loạt vấn đề mới mẻ phát sinh ra cần phải tìm tòi cách giải quyết, chẳng hạn như: làm sao đảm bảo nguồn doanh thu đó ổn định trong nhiều năm? Nếu những nhà xung quanh cũng bắt chước xây phòng cho thuê thì làm sao mình giữ được khách? Họ xây nhà trên đất họ, mình xây nhà trên đất thuê thì rõ ràng mình bất lợi về chi phí và giá cả cho thuê, vậy mình có lợi thế gì hơn họ không?.

Hay, đầu tư xây mô hình như thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu khách trọ ở trên, vừa kiểm soát được suất đầu tư hợp lý. Ngoài ra, giá thuê bao nhiêu là hợp lý cho cả 2 vì ngoài thu nhập cho thuê đất hàng tháng, họ sẽ có cả một căn nhà sau khi hết thời gian thuê? Phải thuê bao nhiêu năm mới đủ thu hồi vốn và có lãi?....

Tính toán bài toán cho thuê thế nào cho hiệu quả?

Theo anh Kiên, nhiều NĐT nhà trọ trên đất của mình vẫn không hiệu quả do bị sai lầm "vừa thừa vừa thiếu". Cái khách trọ không có nhu cầu thì lại trang bị, cái khách trọ cần sử dụng lại không có. Ví dụ, phòng cho thuê đầu tư cho cửa phòng bằng gỗ 3,5 triệu đồng một bộ, trong khi cửa sắt chỉ 1,5 triệu, nhưng lại bỏ bớt lavabo trong toilet, chỉ làm sàn nước ngồi bệt mà không có bồn rửa chén ở khu bếp.

Đánh giá về đối tượng khách hàng, anh Kiên cho hay, bản thân chọn cho mình phân khúc nhân viên văn phòng mới ra trường và các cặp vợ chồng mới cưới. Lý do, bản thân muốn cạnh tranh trong phân khúc phòng 2,8 - 3,6 triệu đồng/tháng và trong phân khúc này, sẽ có những lợi thế cạnh tranh "khó bị bắt chước" so với đối thủ. Đối tượng này ở tập trung nhiều nhất ở Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 4, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh (giáp Quận 1), và cũng khả thi ở khu vực đất ở Phước Kiểng Nhà Bè (dành cho những người làm ở Quận 4 và Quận 7.

Sau khi tính toán, anh Kiên ra được các con số khả thi: chi phí đầu tư 2,7 tỷ đồng, nếu đảm bảo phòng luôn đầy 90% thì sẽ là 45 triệu đồng một tháng (20% một năm), trong 7 năm sẽ thu hồi vốn (bao gồm cả lãi vay ngân hàng thời điểm này là 8,25%, nhưng dự toán 12% để trừ hao, và chi phí tái tái đầu tư sửa chữa). Do đó, anh Kiên đưa ra một con số an toàn là thuê 15 năm để mình còn 8 năm lợi nhuận.

Kinh nghiệm xây nhà trọ 0 đồng của một NĐT kì cựu tại Tp.HCM: “Lấy tiền thuê trả lãi ngân hàng, cứ 3 năm lấy lại một phòng…” - Ảnh 2.

Theo anh Kiên, những căn nhà nát, nhà cấp 4 hoàn toàn có thể áp dụng mô hình vay tiền ngân hàng để xây nhà, lấy dòng tiền để trả lãi ngân hàng hàng tháng, lấy lại căn nhà sau một thời gian

Theo tính toán của NĐT này, nếu bỏ qua tiền đất, chỉ nói về tiền xây dựng. Một căn nhà cho thuê tỉ suất lợi nhuận có thể đạt khoảng 18%/năm. Tính chi phí lãi vay ngân hàng một năm khoảng 11%, nếu làm hiệu quả 18% thì NĐT lời 7%. 7% này chính là tiền xây nhà của mình.

Như vậy, với 7% thì khoảng 12 năm NĐT thu hồi được vốn. Trong cho thuê, thời gian hoàn vốn tùy vào hiệu quả của tỉ suất sinh lợi. Nếu ai làm giỏi thì khoảng 10 năm hồi vốn, còn nếu làm dở thì tầm 17-18 năm. Có những NĐT chỉ làm được tỉ suất lợi nhuận trên tài sản thuê khoảng 11-12% thì thời gian để thu hồi vốn sẽ lâu hơn. Chẳng hạn, có NĐT đã có tiền để xây nhà trọ không đi vay. Thì lúc này, NĐT sẽ trừ chi phí 7% cơ hội, tích lũy 5%. Như vậy, làm 20 năm NĐT này mới thu hồi được tiền xây. Sự khác biệt về thời gian thu hồi vốn nằm ở tỉ lệ phần trăm (sau khi trừ lãi vay) phải cao.

Với mô hình xây nhà trọ khang trang cho thuê, dùng tiền vay để xây, lấy dòng tiền thuê hàng tháng để trả lãi ngân hàng, theo anh Kiên, NĐT nên khai thác cho thuê ở phân khúc giá 3-5 triệu đồng/căn/tháng. Phân khúc này cho thuê dễ, ít bị ảnh hưởng bởi thị trường, nhất là đợt dịch Covid-19 vừa qua, lượng khách thuê ngưỡng giá này không thay đổi. Nếu là dạng ở chung, lấy lại căn nhà khang trang sau thời gian cho thuê thì NĐT có thể giảm lợi nhuận, lựa người đàng hoàng để cho thuê.

Theo NĐT này, đợt dịch vừa qua nhiều NĐT "chết" là bởi đi thuê lại phòng trọ với giá 3-4 triệu, sau khi làm nội thất và cho thuê lên 6-7 triệu đồng/căn/tháng thì khả năng cầm cự khách thuê rất khó. Tức là đi thuê lại dãy trọ của người khác rồi cho thuê thì không ăn thua.

Bên cạnh đó, làm nhà trọ cho thuê thì phải "né" chung cư ra. Chẳng hạn, cùng khu vực chung cư cho thuê giá 5 triệu đồng/căn thì nhà trọ của mình chỉ nên cho thuê bằng 70% giá chung cư (Quy tắc trong đầu tư cho thuê phòng trọ là 70% chung cư). Bởi lẽ, giữa phân khúc nhà trọ và chung cư cho thuê bao giờ chung cư ở cũng được nhiều người lựa chọn hơn do ở sướng hơn.

Ngoài ra, ở phân khúc cho thuê nhà trọ, ngoài sự cạnh tranh về giá thì cạnh tranh về thiết kế, chất lượng phòng, dịch vụ chăm sóc… cũng là những yếu tố NĐT cần đặc biệt lưu ý để đón nhận được lượng khách hàng tốt hơn. Theo chia sẻ của anh Lê Quốc Kiên, mô hình phòng trọ cao cấp (full nội thất) mà anh đang theo đuổi, thời gian lấp đầy khách rất nhanh, chỉ khoảng 30-45 ngày là lấp đầy căn nhà nhiều phòng.

"Trong đầu tư, mọi việc vẫn còn ở phía trước, dù tính toán đến đâu thì bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng luôn có 15-20% "hên xui" cùng nhiều điều chưa thể tính tới. Nhưng, cơ hội từ hai bàn tay trắng là hoàn toàn có thể đối với một NĐT có tính được bài toán phù hợp", anh Kiên chia sẻ.


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.35190 sec| 2011.852 kb