Search
Thứ 4, 26/03/2014, 10:27 AM

Công ty "ma" đẻ ra chứng chỉ môi giới bất động sản "ma"

Nhiều công ty đào tạo, cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, sau khi tuyển sinh ồ ạt, đào tạo tràn lan bỗng nhiên “mất hút” trên thị trường. Nhiều học viên chẳng may bị mất chứng chỉ, muốn cấp lại nhưng loay hoay không biết phải làm sao.

Khốn khổ vì bị quỵt chứng chỉ

Thảm hại hơn, nhiều học viên đã nộp tiền, thi sát hạch đợt cuối nhưng không được nhận bằng. Điện cho công ty thì học viên nhận được lời hứa suông của giám đốc. Khi đến trực tiếp tìm hiểu thì tất cả đều ngỡ ngàng vì công ty đó đã ngừng hoạt động từ bao giờ.


Giấy chứng nhận được cấp cho học viên sau khi hoàn thành
khóa học về BĐS của công ty V.B.

Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi biết có nhiều trường hợp học viên do cả tin hoặc vì một lý do nào đó mà sau khi đóng tiền, hoàn thành khóa học nhưng vẫn không lấy được bằng như lời hứa hẹn ban đầu của công ty.

Anh Nguyễn Mạnh Thanh (trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội), do mối quen biết giới thiệu nên đã tìm tới công ty đào tạo BĐS V.B có trụ sở tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) để đăng ký 3 khóa học về môi giới, định giá và quản lý sàn giao dịch BĐS với giá trọn gói hơn 3 triệu đồng.

Kết thúc khóa học, anh Thanh hồ hởi đến công ty nhận chứng chỉ tốt nghiệp thì nhận được câu trả lời chưa có cùng với lời hẹn một thời gian sau quay lại sẽ có đầy đủ cả 3 chứng chỉ.

Do công việc phải đi công tác xa, gần một năm sau anh Thanh quay trở lại lấy chứng chỉ thì nhân viên ở đây trả lời: “Quá thời gian nên chứng chỉ của anh không còn hiệu lực nữa”. Trước câu trả lời trên, anh Thanh bực bội vì bỗng chốc tiền bạc, công sức học tập của mình coi như công cốc.

Cực chẳng đã, anh Thanh đành yêu cầu công ty cho xin lại hồ sơ lưu nhưng đều bị phớt lờ. Anh bức xúc cho biết: “Tôi đã nhiều lần liên lạc với đại diện công ty V.B nhưng đều nhận được câu trả lời đã quá hạn, muốn được cấp phải nộp thêm vài trăm nghìn đồng lệ phí cùng lời hướng dẫn muốn được cấp chứng chỉ hành nghề thì đưa thêm 1 – 2 triệu đồng sẽ được làm thủ tục ở sở xây dựng cấp luôn thể. Tôi không thể chấp nhận được kiểu làm ăn như vậy. Trước khi vào học, họ hứa hẹn này nọ, thậm chí còn quảng cáo là công ty có uy tín, cầm chứng chỉ đào tạo của công ty cấp có thể ra xin việc ở bất kỳ công ty, sàn giao dịch BĐS nào nhưng bây giờ thì ngược lại”.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Vân (trú tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) học viên của công ty cổ phần truyền thông BĐS R.V (đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Cả khóa học của tôi có hàng chục học viên tham gia học tập, đào tạo nhưng không hiểu sao đến nay tôi vẫn chưa được lấy chứng chỉ. Rất nhiều lần tìm đến công ty, gọi điện giục họ trả chứng chỉ cho mình nhưng chỉ nhận được toàn lời hứa suông. Trước khi đăng ký học, tôi có tìm hiểu khá kỹ. Tôi được biết, đây là công ty được bộ Xây dựng cấp phép hẳn hoi, có tư cách pháp nhân đầy đủ nhưng không ngờ mình lại rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở như hiện tại. Nếu các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc thanh kiểm tra, thông báo công khai danh sách các công ty có chức năng đào tạo, cấp chứng chỉ BĐS một cách rõ ràng thì chắc chắn trong tương lai sẽ không ít người rơi vào cảnh như trên”.

May mắn hơn hai trường hợp trên là anh Nguyễn Đức Cường (trú tại tỉnh Thái Bình), học viên của lớp đào tạo, cấp chứng chỉ do công ty V.B tổ chức.

Anh Cường cho biết: “Kết thúc khóa học anh đã nhiều lần tìm tới công ty lấy chứng chỉ nhưng nhân viên của công ty lại hành xử kiểu lập lờ, thiếu minh bạch. Thông thường, sau khi học xong phía cơ sở đào tạo phải thông báo thời gian dự kiến nhận chứng chỉ để các học viên biết nhưng đằng này họ cắt hoàn toàn công đoạn này. Sau khi tốt nghiệp, tôi áng chừng thời gian đến lấy nhưng rất nhiều lần phải tay trắng đi về. Rất may ở chỗ, sau rất nhiều lần gọi cho cán bộ lớp, nhân viên công ty, thậm chí là lãnh đạo công ty thì tôi mới lấy được chứng chỉ môi giới BĐS của mình”.

Những công ty chỉ tồn tại trên điện thoại

Mặc dù hai công ty nêu trên đều là những công ty được Bộ Xây dựng cấp phép đào tạo trên cả ba lĩnh vực là môi giới, định giá và quản lý sàn BĐS nhưng nhiều học viên phản ánh rằng, khi có nhu cầu liên hệ lấy chứng chỉ hoặc xin cấp lại đều gặp phải những khó khăn.

Trong vai một người có nhu cầu xin cấp lại chứng chỉ, chúng tôi điện cho Th. - Giám đốc công ty BĐS V.B hỏi thủ tục. Vị giám đốc này hướng dẫn chúng tôi tới địa chỉ của công ty trên đường Giải Phóng để giải quyết. Tuy nhiên, khi chúng tôi tới nơi thì không thấy công ty cả.

Xông vào địa chỉ đã được chỉ dẫn thì một người bán hàng ở đó cho chúng tôi biết: “Công ty này đã giải thể từ khá lâu rồi. Trụ sở công ty đã bị thu hồi để cho đơn vị khác thuê. Nếu anh có nhu cầu liên hệ thì cứ điện trực tiếp cho giám đốc công ty”. Ngớ người trước thông tin như vậy, chúng tôi bèn điện lại cho Th. thì không thấy bắt máy. Thời gian sau đó chúng tôi cũng không nhận được phản hồi từ vị giám đốc công ty này.

Không liên hệ được với tư cách học viên của công ty, chúng tôi liền điện lại cho Th. bằng số máy khác với tư cách là một người đang có nhu cầu học để lấy chứng chỉ BĐS.

Lần này thì vị giám đốc có vẻ khá niềm nở và hướng dẫn cho chúng tôi tới địa điểm đăng ký. Lạ ở chỗ, địa điểm mà chúng tôi được hướng dẫn lại nằm ở phường Yên Hòa (Cầu Giấy) chứ không phải địa điểm cũ.
Công ty cũng không còn mang tên V.B mà mang một cái tên hoàn toàn mới. Theo lời nhân viên của một công ty BĐS thì với những công ty BĐS bị giải thể hoặc không còn hoạt động, nếu ai có nhu cầu học thì họ sẽ chuyển nhượng sang cho một công ty khác để ăn hoa hồng. Công ty đó chỉ đứng ra môi giới cho những người không biết thông tin mà thôi.

Thảm hại hơn công ty V.B là công ty mà chị Nguyễn Thanh Vân theo học. Sau nhiều lần đến tận công ty R.V không lấy được chứng chỉ, chị đã phần nào nản chí. Tuy nhiên, do tiếc tiền nên sau một thời gian chị điện lại công ty để hỏi. Bất ngờ thay, cả số điện thoại cố định lẫn trang web công ty đều không thể liên lạc được. Chị tức tốc lên trụ sở chính thì phát hiện công ty đã chuyển đi từ bao giờ. Số điện thoại giám đốc cũng không thể liên lạc được.

Chị Vân cho biết, công ty đã mất tăm nên chắc chắn tôi không lấy được chứng chỉ nữa. Tuy nhiên, đối với những người bạn học khóa trước đã lấy được chứng chỉ thì họ cũng rất phân vân. Nếu nhận phải những chứng chỉ của công ty “ma” như thế này liệu những chứng chỉ đó có còn giá trị sử dụng hay không?

Hiện nay, chứng chỉ hành nghề như một “giấy thông hành” đối với những người hoạt động trong lĩnh vực BĐS nên điều quan trọng nó phải có hiệu lực. Theo tình hình này thì nhiều người có thể bị “đẩy ra đường” vì “giấy thông hành” không còn hợp lệ nữa. Cũng chính vì thế mà nhiều học viên rơi vào cảnh khóc dở mếu dở. Người chưa được cấp chứng chỉ thì tiền mất, chứng chỉ không có. Trong khi đó, những công ty này đều được bộ Xây dựng cấp phép đào tạo.

Người người đi học...

Theo Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Kinh doanh BĐS nêu rõ: “Bắt đầu từ ngày 01/01/2009, tất cả cá nhân, tổ chức tham gia vào lĩnh vực kinh doanh BĐS phải tham gia khoá đào tạo và được cấp giấy chứng nhận của đơn vị đào tạo về môi giới, định giá BĐS, quản lý và điều hành sàn giao dịch BĐS”. Chính điều này đã nảy sinh ra chuyện người người đi học, nhà nhà đi học chứng chỉ BĐS.

Theo Doisongphapluat


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.73127 sec| 1979.414 kb