Search
Thứ 2, 19/12/2016, 10:33 AM

Các tuyến phố mới Hà Nội: Thiếu quy hoạch sau giải phóng mặt bằng

(Bất động sản) - Việc kiên quyết xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị tại Hà Nội là mục đích tốt đẹp của các cấp chính quyền.

Nhưng từ thực tế, sau mỗi lần mở đường, Hà Nội lại không ngừng xuất hiện thêm những công trình có hình thù kỳ quái. Đến bao giờ Hà Nội có thể giải quyết triệt để được vấn nạn nhà mỏng, nhà méo? là câu hỏi rất được dư luận quan tâm. Vấn đề này đã được trao đổi nhiều đến mức các bên liên quan đã thuộc lòng nhưng vẫn phải bàn tiếp vì chưa đưa ra được hướng giải quyết ổn thỏa.

Nhà “chạy” trước đường

TS Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng nhận định: “Đây là câu chuyện nói mãi nhưng chẳng hiểu sao vẫn cứ lặp đi lặp lại mỗi khi làm đường. Phương pháp xử lý của chúng ta mới chỉ loanh quanh ở phần “ngọn” trong khi nhà “siêu mỏng, siêu méo” khi xây xong sẽ rất khó giải quyết”.

Các tuyến phố mới Hà Nội: Thiếu quy hoạch sau giải phóng mặt bằng

Nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy

Hiện tượng nhà “siêu mỏng, siêu méo” với hình thù kỳ dị không còn là chuyện mới trong quá trình phát triển đô thị tại  Hà Nội. Hiện tượng này xuất hiện ngày càng nhiều tại các dự án mở đường, vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa nguy hiểm cho những người sinh sống trong các ngôi nhà đó.

Dọc các tuyến đường mới mở thuộc địa phận một số quận, sau giải phóng mặt bằng, thường xuất hiện những ngôi nhà “siêu méo, siêu mỏng” làm mất mỹ quan đô thị. Tại tuyến đường Vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, dù vừa được đưa vào sử dụng không lâu nhưng đã xuất hiện những ngôi nhà méo mó, không đẹp mắt.

Ghi nhận tại hiện trường, đa số những ngôi nhà này sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 để kinh doanh. Các tầng trên, chủ đầu tư làm dầm và bê tông kiên cố, cơi nới, lấn chiếm thêm khoảng diện tích tương đối lớn ra ngoài khoảng không của công trình, rất mất an toàn. Không chỉ dừng lại ở đó, với các công trình đang xây dựng dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ gấp rút thực hiện để hoàn thành việc xây dựng nhanh nhất với mục đích coi như việc đã rồi.

Khảo sát tại hai bên tuyến mương ngõ 139 Khương Thượng (Đống Đa - Hà Nội), các ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” cũng đang mọc lên bất chấp sự vào cuộc của các cơ quan quản lý. Được biết, dự án cống hóa kênh mương Y cụ - Y khoa nằm trong Dự án cải tạo kênh mương thoát nước giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do Ban quản lý dự án Thoát nước đảm nhiệm từ năm 2012.

Việc thi công chậm đã gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống người dân, nhưng việc chậm giải phóng mặt bằng cũng khiến cho những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” xuất hiện ngày càng nhiều. Đây là điều khó tránh khỏi khi các tuyến đường cải tạo mở rộng đi qua các khu vực dân cư cũ của đô thị. Trong hoàn cảnh “đất chật người đông”, cuộc sống mưu sinh phụ thuộc nhiều vào việc “bám” mặt đường nên đất thực sự là “tấc đất - tấc vàng”.

Để chấm dứt tình trạng lộn xộn trong kiến trúc mặt phố, xây dựng đô thị văn minh rất cần quy hoạch đồng bộ các tuyến đường và dải đất hai bên đường để đảm bảo “đường ra đường, phố ra phố”, đáng “đồng tiền bát gạo” đã  bỏ ra mở đường như đã thành công của TP. Đà Nẵng. Trước đây, Hà Nội cũng quy hoạch theo phương thức này khi nghiên cứu dự án mở đường Trần Khát Chân, nhưng do việc quản lý xây dựng theo quy hoạch chưa được kiểm soát chặt nên cuối cùng mong muốn vẫn chỉ… nằm trên bản vẽ.

Phát triển đô thị hai bên đường, mỗi bên 50m

Nguyên kiến trúc sư trưởng T. Hà Nội, TS. Đào Ngọc Nghiêm cho biết, Luật Thủ đô có hiệu lực từ tháng 7/2013 tạo cho Hà Nội một cơ chế đặc biệt là khi mở đường phải đồng thời nghiên cứu hai bên tuyến đường đó. Tùy theo khu vực mà có thể lấy từ chỉ giới đỏ vào thêm 50m hoặc 100m. Đặc biệt khi giải phóng mặt bằng, ngoài việc giải phóng trong ranh giới tuyến đường thì nên giải phóng cả không gian hai bên tuyến đường đó để đảm bảo xây dựng.

Khi tiến hành mở rộng đến đâu thì trong luật đã giao quyền cho HĐND phê duyệt từng trường hợp để UBND ra quyết định thực hiện. Đây là cơ chế đặc thù và tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội, nhưng thời gian cứ trôi, còn chúng ta vẫn chưa làm được và để lại hệ quả nhà “siêu mỏng siêu méo” “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh: "Mở đường đã xác định chỉ giới thì việc phát hiện những mảnh đất méo, mỏng rất thuận lợi. Như thế, chúng ta cũng có thể điều chỉnh chức năng sử dụng đất. Giải quyết vấn đề nhà “siêu mỏng, siêu méo” khi nhà đã được xây dựng kiên cố, người dân đã ổn định sẽ rất khó khăn. Hơn nữa, sau khi giải phóng mặt bằng, giá trị đất mặt phố tăng lên chóng mặt. Phương pháp xử lý hiện trạng này vẫn chỉ khơi khơi phía trên, trong khi gốc rễ của vấn đề là ở quy hoạch sau giải phóng mặt bằng lại chưa có”.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, nhiều kiến trúc phụ đang gây ảnh hưởng tới toàn tuyến phố. Đây là vấn đề mà Hà Nội cần phải xem xét, có thể là hóa việc này cũng được. Các nhà làm công tác quy hoạch không thể chỉ chú trọng tới việc mở đường mà phải quan tâm tới quy hoạch hai bên đường, quy hoạch cảnh quan như diện tích nhà thế nào, mặt tiền ra sao. Chỉ có những vậy thì Thủ đô mới khang trang.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, TS. Phạm Sỹ Liêm phân tích: “Đường làm ra không chỉ để đi mà còn làm đường phố đẹp và để đô thị thêm khang trang. Những con đường mới mở có lợi cho cả thành phố nhưng lợi ích của từng hộ dân ở đó lại hoàn toàn khác nhau. Tình trạng các hộ dân chỉ còn 1 - 2m2 đất cũng không bán hay bán với giá rất cao để nhà đằng sau không thể mua được đang diễn ra phổ biến.

“Theo tôi, chúng ta phải quan tâm đến lợi ích của chủ sở hữu của các thửa đất có diện tích dưới 20m2. Chẳng hạn như ô đất đằng trước có diện tích 20m2, ô đằng sau cỡ 200m2, khi hợp khối sẽ thành 220m2 ra mặt đường thì phải định lại giá cả. Trước đây, đất còn nằm trong ngõ chỉ bán được 50 triệu đồng/m2, bây giờ hợp khối ra mặt tiền laij bán được 100 triệu đồng/m2 thì phải trả cho chủ ô đất 20m2 theo đúng giá đó, thậm chí có thể cao hơn một chút để đảm bảo công bằng và hài hòa lợi ích.

Những dự án mới phải tuân thủ nghiêm ngặt phát triển đô thị hai bên đường, mỗi bên 50m đúng như luật định Các chuyên gia đồng tình rằng để giải quyết hiện tượng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, các cơ quan quản lý cần phải dành sự quan tâm thực sự tới vấn đề quy hoạch cảnh quan hai bên đường khi tiến hành các dự án mở đường. Thực tế, Hà Nội đã bước đầu thu được thành công khi áp dụng biện pháp này trong dự án thực hiện mở rộng hai bên tuyến phố Lê Trọng Tấn.


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.68693 sec| 1996.578 kb