Search
Chủ nhật , 07/08/2016, 17:30 PM

Những món đặc sản nên thưởng thức khi du lịch Phú Quốc

(Ẩm thực) - Đến với hòn đảo xa xôi, bạn sẽ được đón tiếp bởi những dải bờ biển nước xanh trong vắt và những món đặc sản đậm đà hương vị biển khơi!

Gỏi cá Trích – Đặc sản dân dã nổi tiếng Phú Quốc

Gỏi cá trích, một trong những đặc sản dân dã nhất định phải thưởng thức khi du lịch Phú Quốc. Món ăn này không chỉ mang đậm hương vị biển Phú Quốc mà còn rất đặc biệt.

Các Trích còn tươi sống sẽ được sơ chế sạch sẽ, thái lát thật mỏng và trộn đều tay với nước cốt chanh, ớt thái chỉ, hành tây thái nhỏ. Món gỏi này đặc biệt ở chỗ là nó phải được ăn với 8 loại rau rừng (đọt bứa, bằng lăng, kim cang, soi nhái, trâm sắn, trâm kiềng kiềng, trâm dòi, trâm ba vỏ) và 4 loại rau thơm (xà lách, húng cay, rau thơm, dấp cá). Tất cả đem gói trong bánh tráng  rồi chấm trong thứ nước chấm làm từ nước mắm Phú Quốc nổi danh.

Ngay từ miếng đầu tiên, thực khách như được nếm đủ vị chua cay mặn ngọt của cuộc đời trong gỏi cá Trích. Để khiến món ăn này thêm thú vị hơn, người dân nơi đây thường khuyên thực khách nên uống chút rượu sim khi ăn gỏi cá Trích Phú Quốc, vừa là để kích thích tiêu hóa, vừa là để tạo sự hưng phấn.

Ghẹ Hàm Ninh

Ghẹ Hàm Ninh giá từ 100.000-150.000 VND/kg tùy nhỏ to nhưng ghẹ to ở Phú Quốc cũng chỉ bằng ghẹ mới đẻ ở miền Trung. Ghẹ to quá ăn ko ngon, ghẹ bé quá thì ko có thịt, ghẹ ăn khoảng 6-7 con một ký, thích ăn gạch thì lựa ghẹ cái, thịt nhiều thì ăn con đực, ghẹ chắc là ghẹ ngon. Ðến đây mà chưa thưởng thức ghẹ luộc thì coi như chưa trọn vẹn. Ghẹ là đặc sản vùng này, gần như lúc nào cũng có. Những con ghẹ vừa bắt lên đem luộc, màu đỏ tươi, thịt chắc nịt, chấm muối tiêu chanh thật tuyệt vời.

Còi biên mai nướng

Còi biên mai chính là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò biên mai. Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào cùng với nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, với người sành ăn muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nổi món còi biên mai nướng muối ớt. Cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt càng nâng tầm vị ngọt của còi biên mai. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn hết chỗ chê. Tại các quán nhỏ ven bãi biển Hàm Ninh, bãi Ghềnh Dầu, bãi Sao giá một đĩa còi biên mai dành cho hai thực khách ăn no giá chỉ độ 40.000 – 70.000 VND.

Cá sòng nướng

Mọi người thường biết đến món gỏi cá trích Phú Quốc bởi sự nổi tiếng và phổ biến còn món ăn từ cá sòng có vẻ ít phổ biến hơn. Sự ít phổ biến này không phải vì nó kém ngon so với cá trích mà bởi vì cá sòng có theo mùa. Vào những ngày biển tốt, sóng êm cá sòng có khá nhiều nhưng đến mùa biển động cá sòng cực kỳ hiếm. Những món ăn chế biến từ cá sòng cũng đa dạng như nhiều loại cá khác, nhưng ngon nhất thì dường như chỉ có cá sòng nướng chấm muối tiêu chanh. Ccó thể cuốn bánh tráng, cùng một chút rau thơm là đủ làm thực khách mê ly đến không có gì có thể diễn tả hết vị ngon của nó.

Món cá sòng nướng ở Phú Quốc có vị ngon rất khác, ngọt thanh rất ít tanh, thịt rất chắc và hơi dai. Điểm khác biệt này không phải thực khách nào cũng dễ nhận biết, song nó lại là đặc trưng của cá sòng miền biển Phú Quốc mà không giống với bất cứ vùng biển nào.

Nấm tràm chỉ có ở Phú Quốc

Nấm tràm là loại nấm hoang mọc lên từ những đống lá tràm mục (hoặc cây tràm mục) nơi rừng tràm. Nấm tràm có hình dáng như cái ô, mặt bên ngoài có màu nâu tím, phần bên trong trắng mịn, vị nhân nhẩn, hậu ngọt.

Mỗi năm nấm tràm chỉ mọc một lần sau những cơn mưa đầu mùa (khoảng tháng 4 – 5 âm lịch), nấm rộ dần và kéo dài khoảng 1 tháng là hết.

Nấm tràm có 2 loại, nấm tràm có tai nấm nhỏ là loại nấm tràm mọc từ gốc, lá mục cây tràm nước (tràm dùng làm cừ trong xây dựng), có hương vị thơm ngon. Còn tai nấm tràm lớn (như nón tai bèo) là nấm tràm mọc từ cây tràm bông vàng, có chất lượng kém, không ngon.

Ở Phú Quốc, vào mùa nấm tràm, người dân có thói quen chế biến các món ăn kết hợp với hải sản sẵn có như cháo nấm tràm nấu với tôm, mực; lẩu nấm tràm hải sản, nấm tràm xào tôm thịt, mực, sò, ốc… Nhưng với riêng tôi, món tâm đắc nhất phải kể là nấm tràm nấu canh gà.

Nhum biển Phú Quốc

Nhum biển hay còn gọi là cầu gai cũng là món ăn độc đáo mà bạn không nên bỏ qua. Không đơn thuần là một món ăn, cầu gai được ví như là nhân sâm của biển, nó có tác dụng bổ thận, tráng dương… rất có lợi cho phái mạnh. Người dân trên đảo thường chế biến cầu gai bằng nhiều cách như ăn sống, nấu cháo hoặc nướng mỡ hành… Để ăn sống, người ta thường chọn những con cầu gai còn tươi vừa mới bắt lên. Cầu gai được tách đôi, rửa sạch hết các sợi gân máu bên trong. Cho phần thịt vào bát, thêm một ít chanh và mù tạt, đánh đều rồi thưởng thức cùng cải bẹ xanh.

Bánh tét Cật Phú Quốc

Tham quan chợ Dương Đông – ngôi chợ lớn nhất của huyện đảo Phú Quốc – khách ngợp mắt trước đủ loại hàng hóa “nhập” từ đất liền hoặc từ các tàu biển. Nhưng thu hút khách phương xa nhất vẫn là những đòn bánh tét mật cật. Người dân gói bánh tét bằng lá mật cật. Bánh dậy mầu xanh ngọc, nhân đậu ăn bùi, béo.

Mật cật là loại cây có lá xòe rộng như lá cọ, mọc đầy trên dãy núi Hàm Ninh. Người ta thường dùng lá mật cật để chằm nón lá. Nhưng ở Phú Quốc, lá chuối đâu phải hiếm nhưng chẳng biết can cớ gì lại dùng loại lá này gói bánh tét? Điểm độc đáo nữa của bánh tét mật cật là không gói thành đòn tròn mà gói thành đòn hình tam giác.

Hồ Tiêu Phú Quốc

Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng và đặc biệt là đậm vị hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác, trong đó phải kể đến tiêu đỏ. Tiêu được người dân Phú Quốc thu hoạch từng đợt chín và chủ yếu là bằng thủ công, chọn lựa những quả chín riêng phân ra thành 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen.

Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vỏ mẩy, hạt chắc, cay và thơm nồng không nơi nào sánh kịp. Người dân Phú Quốc bảo tồn nghề trồng tiêu không những vì mục đích kinh tế mà còn có giá trị lớn về văn hóa, du lịch. Tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.

Rượu Sim – Đặc sản chỉ có ở Phú Quốc

Rượu Sim Phú Quốc là một trong những “tuyệt tửu” của Việt Nam và là đặc sản nổi tiếng nên mua làm quà khi du lịch Phú Quốc. Được làm từ những trái sim chín mọng lên men nên có hương vị rất đặc biệt, hơi chát ở đầu lưỡi nhưng lại ngọt thanh ở cuống họng. Ai đã từng được thưởng thức một lần thứ rượu tuyệt vời này chắc chắn sẽ không bao giờ quên được hương vị của nó. Không chỉ là thứ rượu đơn thuần, rượu Sim còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, và chữa một số bệnh như: xương khớp ở người già, sỏi mật, sỏi thận. 

Bún kèn Phú Quốc

Có rất nhiều người nếu chưa đến đây thì khó có thể biết đến món ăn này. Món ăn này cũng rất ít khi được người dân chế biến tại các nới khác. Phần lớn nó được người dân bản địa mua cá về chế biến mon ăn trong gia đình là nhiều. 

Món bún kèn Phú Quốc được nấu từ cước cốt dừa, ngũ vị hương, sả để tạo nên màu vàng dậm có vị béo ngậy và mùi thơm thoáng thoảng dịu nhẹ. Và nguyên liệu chính được chế biến từ các nhàu và các ngân. Đây là hai loài cá biển rất hiếm và chỉ có nhiều tại đảo ngọc mà thôi. Nước dùng béo ngậy thấm đậm vào những sợi bún nhỏ hòa cũng mùi vị thơm nồng của những loại rau thơm và vị thánh mát của rau giá, dưa leo.


 

Món ngon nhà hàng

8 Nhà hàng khách sạn tốt nhất Châu Á không nên bỏ lỡ dịp cuối năm 
Cuối năm là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm những địa điểm ẩm thực đặc sắc. Đây là những...
 
Rộn ràng mùa lễ hội cuối năm tại Khách sạn Hà Nội Daewoo
Hân hoan chào mùa lễ hội cuối năm, khách sạn Hà Nội Daewoo giới thiệu không gian lung linh được...
 
La Sirena Saigon - Nếm tinh hoa hải sản thế giới nơi nét đẹp di sản giao thoa kiến trúc hiện đại
Nhà hàng Hải sản La SIRENA Saigon ra đời để tiếp nối giá trị mà thương hiệu khởi nguồn từ...
 
Street Pizza ra mắt tại Sunway City Kuala Lumpur: Mang ẩm thực phá vỡ mọi quy tắc đến Đông Nam Á
Street Pizza Thương hiệu pizza đường phố của chuỗi nhà hàng Gordon Ramsay Restaurants bắt đầu chào đón...
 

Món ngon gia đình

Vịt nấu chao - món ăn nhất định phải thử khi đến Cần Thơ
Vịt nấu chao ngọt, thịt thơm mềm với hương vị độc đáo là món ăn nhất định bạn phải thử...
 
5 cách chế biến thịt ba chỉ ngon quên sầu, ai ăn cũng mê tít
Nếu mê món thịt ba chỉ, hẳn bạn không thể bỏ qua 5 cách chế biến ngon 'thần sầu' này,...
 
Đậu phộng thêm 3 thứ này rồi mới chiên, ngon không cưỡng nỗi
Đậu phộng chiên giòn không chỉ là đồ nhậu phổ biến, mà còn là một món ăn vặt rất ngon....
 
Đổi vị ngày mát bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù
Hãy thay đổi khẩu vị cho gia đình bạn bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù. Đảm bảo...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết nấu ăn

Cô gái hốt tiền tỷ nhờ
Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp...
 
Mẹo luộc lòng ngon, giòn, thơm chỉ trong vòng '1 nốt nhạc'
Nhiều người thích ăn lòng nhưng lại sợ ăn ngoài hàng, muốn mua về tự luộc. Rồi lại lo luộc...
 
2 món thạch vừa ngon lại vừa đẹp như tác phẩm nghệ thuật
Món ăn ngày nay không chỉ cần ngon mà còn phải bắt mắt, đặc biệt là với món tráng miệng....
 
Nấu canh ngao thế nào để vừa ngon vừa bổ
Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương....
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.90577 sec| 2014.445 kb